อยากถามเพื่อรู้!?!

 
En0202020202
วันที่  30 ธ.ค. 2563
หมายเลข  33507
อ่าน  568

1. โลกเราเกิดมาจากอะไร?

2. มนุษย์ มาจากไหน?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 30 ธ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีโอกาสได้ฟังได้ศึกษา ซึ่งเพียงพอต่อการสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก ขัดเกลากิเลสของผู้ฟัง สำหรับการคิดเรื่องกำเนิดโลก นั้น คิดอย่างไร ก็ไม่หายสงสัย และเป็นสิ่งที่ไม่ควรคิดด้วย หรือ แม้แต่การเกิดมาเป็นมนุษย์ ก็จะอาจจะสงสัยไปเรื่อย ว่า มนุษย์คนแรกเป็นใคร เป็นต้น แล้วประโยชน์อยู่ตรงไหน?

ตามความเป็นจริงแล้ว บุคคลผู้ที่ยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งหลายทั้งปวงอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ตัณหา (โลภะ) และ อวิชชา (ความไม่รู้) จึงต้องมีการเกิดการตายอยู่ร่ำไป สังสารวัฏฏ์ดำเนินไปอย่างไม่จบสิ้น และกว่าจะมาเกิดเป็นมนุษย์ในชาติปัจจุบันนี้ นั้น ในชาติที่ผ่านๆ มาก็เคยเกิดมาแล้วนับชาติไม่ถ้วน เคยเป็นมาแล้วทุกอย่าง ทั้งคนมั่งมี ยากจน คนตกทุกข์ได้ยาก เป็นพระราชา พระมหากษัตริย์ เป็นต้น เพราะสังสารวัฏฏ์ยาวนาน หาที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ และเมื่อยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งหมดอย่างเด็ดขาด ขณะสุดท้ายของชีวิตในชาตินี้ที่จุติจิตเกิดขึ้นเคลื่อนจากความเป็นบุคคลนี้แล้วดับไป ปฏิสนธิจิตเกิดสืบต่อทันที เกิดทันทีในภพใหม่ชาติใหม่ เป็นบุคคลใหม่ ในชาติใหม่ มีจิต (สภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์) เจตสิก (สภาพธรรมที่เกิดร่วมกับจิต) รูป (สภาพธรรมที่ไม่รู้อะไร) เกิดขึ้นเป็นไป สืบเนื่องต่อไป เป็นสังสารวัฏฏ์ ที่ยืดยาวต่อไปอีก

ขณะนี้ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ประโยชน์ที่ควรได้ ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ คืออะไร? นี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะแต่ละคน ก็ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ แล้ว ซึ่งความเป็นมนุษย์ ก็ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไป ได้แก่ จิต เจตสิก รูป ที่หมายรู้กันว่าเป็นมนุษย์แต่ละคน ก็ไม่พ้นจากธรรมเหล่านี้เลย

ดังนั้น จึงควรที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป เข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ซึ่งสามารถที่จะเข้าใจถูก ตรงตามความเป็นจริงได้ ครับ

...ยินดีในความดีทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 31 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
talaykwang
วันที่ 3 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 21 ม.ค. 2564

โลกทางธรรมะ คือโลกทางตา โลกทางหู โลกจมูก โลกทางลิ้น โลกทางใจ เพราะทุกขณะเราต้องเห็น ต้องได้ยิน เช่น เห็นสิ่งที่ดีก็เป็นกุศลวิบาก เห็นสิ่งที่ไม่ดีก็เป็นอกุศลวิบาก ฯลฯ และตราบใดที่เรายังมีกิเลสก็ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดไม่จบ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ