ถ้ามีปัญญามากกว่าศรัทธา ควรทําอย่างไรครับ

 
Supakorn_Laohasongkram
วันที่  28 ธ.ค. 2563
หมายเลข  33501
อ่าน  892

ถ้ามีปัญญามากกว่าศรัทธา ควรทําอย่างไรครับ ขอบคุณมากๆ ครับสําหรับทุกคําตอบ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จะได้รู้ได้อย่างไรว่ามีปัญญามากกว่าศรัทธา นอกจากปัญญาที่เกิด ดังนั้น ปัญญายิ่งมาก ย่อมเป็นสิ่งที่ดี ปัญญามาก ศรัทธาก็มากตามไปด้วย ดังนั้นพุทธบริษัทไม่เข้าใจคำว่า ศรัทธา คิดว่าเป็นแเพียงความเชื่อ เชื่ออะไรก็ตามเป็นความเชื่อ แต่แท้ที่จริงศรัทธาคือสภาพธรรมฝ่ายดี ที่เกิดกับจิตที่ดีงาม ศรัทธาจึงเป็นความเชื่อความเลื่อมใสในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่การเชื่อหลวงพ่อ เชื่ออะไรก็ตามเป็นศรัทธาทั้งหมดครับ

การศึกษาพระธรรมจึงต้องเป็นเรื่องที่ละเอียดรอบคอบ เข้าใจคำแต่ละคำให้ถูกต้อง แม้แต่คำว่า ศรัทธาตามพระพุทธศาสนาคืออะไร ปัญญาคืออะไร ก็จะไม่สับสนในคำที่ใช้ทั่วไปที่เป็นความเข้าใจผิดครับ

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

ลักษณะของศรัทธา

อินทรีย์ทั้ง 5 ควรมีเสมอกันหรือไม่ครับ?

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งสำคัญที่สุดคือความเข้าใจอย่างถูกต้อง ซึ่งแน่นอนทั้ง ศรัทธา และ ปัญญา เป็นคำที่คุ้นหูก้นเป็นอย่างดี แต่ถ้าไม่ได้ฟังคำจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีทางที่จะเข้าใจถูกตรงตามความเป็นจริงได้เลย เมื่อได้ศึกษาธรรมทีละคำ เข้าใจทีละคำอย่างมั่นคง ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะทั้งศรัทธา และ ปัญญา เป็นธรรม คือ เป็นสิ่งที่มีจริงๆ เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ศรัทธา เป็นสภาพธรรมฝ่ายดี เป็นสภาพที่ผ่องใสไม่ขุ่นมัว เกิดกับจิตที่ดีงามทุกประเภท ส่วน ปัญญา เป็นสภาพธรรมที่เข้าใจถูกเห็นถูกตรงตามความเป็นจริง ไม่เห็นผิดไม่เข้าใจผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ในขณะที่ปัญญาเกิด ก็เกิดพร้อมกับศรัทธา แต่ในบางขณะที่ศรัทธาเกิด โดยไม่มีปัญญาเกิดร่วมด้วย ก็มี

ดังนั้น จึงค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ที่จะเข้าใจสิ่งที่มีจริง ตรงตามความเป็นจริง ก็ต้องเป็นกิจหน้าที่ของปัญญาเท่านั้น ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Witt
วันที่ 30 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ