จิตมีมานานแค่ไหน

 
Coolsp25
วันที่  28 พ.ย. 2563
หมายเลข  33356
อ่าน  567

อยากทราบว่า จิตขณะสุดท้ายดับ นั่นหมายถึงสูญสิ้นการเป็นบุคคลในชาตินี้ จากนั้นเกิดต่อทันที ที่เรียกว่า ปฎิสนธิจิตเป็นบุคคลใหม่ ในภพใหม่ แต่โลกนี้เกิดขึ้นมาจาก วัฎจักรของจักรวาลมานานกว่านั้น 13,500,000 ปี ดังนั้น อยากทราบว่า จิตที่ว่านี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนไหน ด้วยเหตุปัจจัยใด ในเมื่อจักรวาลเป็นผู้สร้างโลกและดาวเคราห์ เราเป็นแค่สิ่งมีชีวิตในจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้ โลกและอารยธรรมก็จะล่มสลายไปในอนาคต ซึ่งเป็นวัฎจักรของจักรวาล ถึงตอนนั้นจิตที่ว่านี้จะไปอยู่ที่ไหนครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 28 พ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๑๖

“ก็เมื่อว่าโดยลักษณะ จิตมีการรู้แจ้งอารมณ์เป็นลักษณะ จริงอยู่ จิตที่เป็นไปในภูมิ ชื่อว่า ไม่มีการรู้แจ้งอารมณ์เป็นลักษณะ ก็หาไม่ เพราะจิตทั้งหมดมีการรู้แจ้งอารมณ์ทั้งนั้น”


พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค เล่ม ๒ - หน้าที่ ๕๒๙

“ดูกร ภิกษุทั้งหลาย สังสาระ (สังสารวัฏฏ์) นี้ กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ สัตว์ที่ไม่เคยเป็นมารดาโดยกาลนานนี้ มิใช่หาได้ง่ายเลย ข้อนั้นเพราะเหตุไร? เพราะว่าสังสาระนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นที่กางกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏ ดูกร ภิกษุทั้งหลาย พวกเธอได้เสวยทุกข์ ความเผ็ดร้อน ความพินาศ ได้เพิ่มพูนปฐพีที่เป็นป่าช้าตลอดกาลนาน ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ก็เหตุเพียงเท่านี้ พอทีเดียว เพื่อจะเบื่อหน่ายในสังขารทั้งปวง พอเพื่อจะคลายกำหนัด พอเพื่อจะหลุดพ้น ดังนี้”


ประโยชน์คือความเข้าใจถูกต้องว่า จิต คือ อะไร? ขณะนี้มีจิตหรือไม่? มีใครทำให้จิตเกิดขึ้นได้หรือไม่?

จิต เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นสภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ เป็นสภาพธรรมที่สั้นแสนสั้น มีอายุเพียงแค่ขณะที่เกิดขึ้นขณะที่ตั้งอยู่และขณะที่ดับไปเท่านั้น เมื่อจิตขณะหนึ่งเกิดแล้วดับไปก็เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อ ตัวอย่าง จิต เช่น เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสทางกาย เป็นต้น เป็นอย่างนี้มานานแล้วในสังสารวัฏฏ์ และยังจะเป็นอย่างนี้ต่อไป เพราะยังไม่หมดเหตุปัจจัยที่จะทำให้จิตเกิดขึ้นนั่นเอง ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 29 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Witt
วันที่ 29 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Dusita
วันที่ 30 พ.ย. 2563

กราบ ขอบพระคุณ และ อนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ