จิตมีมานานแค่ไหน
โดย Coolsp25  28 พ.ย. 2563
หัวข้อหมายเลข 33356

อยากทราบว่า จิตขณะสุดท้ายดับ นั่นหมายถึงสูญสิ้นการเป็นบุคคลในชาตินี้ จากนั้นเกิดต่อทันที ที่เรียกว่า ปฎิสนธิจิตเป็นบุคคลใหม่ ในภพใหม่ แต่โลกนี้เกิดขึ้นมาจาก วัฎจักรของจักรวาลมานานกว่านั้น 13,500,000 ปี ดังนั้น อยากทราบว่า จิตที่ว่านี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนไหน ด้วยเหตุปัจจัยใด ในเมื่อจักรวาลเป็นผู้สร้างโลกและดาวเคราห์ เราเป็นแค่สิ่งมีชีวิตในจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้ โลกและอารยธรรมก็จะล่มสลายไปในอนาคต ซึ่งเป็นวัฎจักรของจักรวาล ถึงตอนนั้นจิตที่ว่านี้จะไปอยู่ที่ไหนครับ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 28 พ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๑๖

“ก็เมื่อว่าโดยลักษณะ จิตมีการรู้แจ้งอารมณ์เป็นลักษณะ จริงอยู่ จิตที่เป็นไปในภูมิ ชื่อว่า ไม่มีการรู้แจ้งอารมณ์เป็นลักษณะ ก็หาไม่ เพราะจิตทั้งหมดมีการรู้แจ้งอารมณ์ทั้งนั้น”


พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค เล่ม ๒ - หน้าที่ ๕๒๙
“ดูกร ภิกษุทั้งหลาย สังสาระ (สังสารวัฏฏ์) นี้ กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ สัตว์ที่ไม่เคยเป็นมารดาโดยกาลนานนี้ มิใช่หาได้ง่ายเลย ข้อนั้นเพราะเหตุไร? เพราะว่าสังสาระนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นที่กางกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏ ดูกร ภิกษุทั้งหลาย พวกเธอได้เสวยทุกข์ ความเผ็ดร้อน ความพินาศ ได้เพิ่มพูนปฐพีที่เป็นป่าช้าตลอดกาลนาน ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ก็เหตุเพียงเท่านี้ พอทีเดียว เพื่อจะเบื่อหน่ายในสังขารทั้งปวง พอเพื่อจะคลายกำหนัด พอเพื่อจะหลุดพ้น ดังนี้”


ประโยชน์คือความเข้าใจถูกต้องว่า จิต คือ อะไร? ขณะนี้มีจิตหรือไม่? มีใครทำให้จิตเกิดขึ้นได้หรือไม่?
จิต เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นสภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ เป็นสภาพธรรมที่สั้นแสนสั้น มีอายุเพียงแค่ขณะที่เกิดขึ้นขณะที่ตั้งอยู่และขณะที่ดับไปเท่านั้น เมื่อจิตขณะหนึ่งเกิดแล้วดับไปก็เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อ ตัวอย่าง จิต เช่น เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสทางกาย เป็นต้น เป็นอย่างนี้มานานแล้วในสังสารวัฏฏ์ และยังจะเป็นอย่างนี้ต่อไป เพราะยังไม่หมดเหตุปัจจัยที่จะทำให้จิตเกิดขึ้นนั่นเอง ครับ
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 29 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย Witt  วันที่ 29 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย Dusita  วันที่ 30 พ.ย. 2563

กราบ ขอบพระคุณ และ อนุโมทนาค่ะ