ขออนุญาตเรียนถามค่ะ

 
TawanSunshine
วันที่  23 ต.ค. 2563
หมายเลข  33134
อ่าน  506

พระสงฆ์มาเที่ยวหาโยมที่บ้าน มาฉันเพลที่บ้านฆราวาสทั้งที่ไม่มีงานพิธีกรรม สงฆ์นั้นผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ค่ะ โยมผิดที่นิมนต์หรือไม่คะ ที่ถูกต้องไม่ควรนิมนต์หรือไม่คะ

ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 ต.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุเป็นเพศที่ขัดเกลากิเลสเป็นอย่างยิ่ง ท่านสละอาคารบ้านเรือน สละชีวิตของความเป็นคฤหัสถ์แล้ว จะมีชีวิตเหมือนอย่างคฤหัสถ์อีกไม่ได้ การคลุกคลีกับคฤหัสถ์ เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิต นำมาซึ่งอกุศลประการต่างๆ มากมาย และ เป็นเหตุให้ล่วงละเมิดพระวินัยได้หลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นการไม่สำรวมในระแวกบ้าน เป็นต้น และโดยปกติ พระภิกษุไม่สามารถขออาหารจากคฤหัสถ์ ผู้ไม่ใช่ญาติ และไม่ใช่บุคคลผู้ปวารณา (คือผู้เปิดโอกาสให้ขอได้) ได้เลย ถ้าขอ ก็ผิดพระวินัยอีก แต่ถ้าเป็นในกรณีที่คฤหัสถ์นิมนต์ เพื่อถวาย อย่างนี้ คฤหัสถ์สามารถที่จะนิมนต์ได้ และพระภิกษุสามารถที่จะรับ ได้ ถ้าเป็นพระภิกษุในพระธรรมวินัย ท่านจะมีความประพฤติที่ดีงาม ไม่ล่วงละเมิดพระวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้แม้เพราะเหตุแห่งชีวิต ดังนั้น ในเบื้องต้น ก็พอที่จะพิจารณาได้ว่า พฤติกรรมใดๆ ที่ไม่ได้เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส มีแต่เพิ่มกิเลส นั่น ไม่ใช่พฤติกรรมของพระภิกษุในพระธรรมวินัย

สำหรับ คฤหัสถ์ที่เข้าใจพระวินัย เมื่อเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะไม่ควรของพระภิกษุ ท่านจะไม่เคารพกราบไหว้เลย ไม่นิมนต์ ไม่เชื้อเชิญ ไม่ต้อนรับ เพื่อเป็นเครื่องเตือนให้รู้ว่าพระภิกษุ กำลังทำอะไร เหมาะควรหรือไม่ เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองหรือไม่ ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
talaykwang
วันที่ 24 ต.ค. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ