การทำนายการเกิด

 
thehongpingping
วันที่  3 ต.ค. 2563
หมายเลข  33053
อ่าน  609

ขออนุญาตสอบถามค่ะ

เคยมีท่านผู้หนึ่งกล่าวว่าจิตข้องกับสิ่งใดชาติหน้าก็จะเกิดข้องกับสิ่งนั้น เช่น ถ้าเป็นผู้รักสวยรักงาม ก็จะเกิดเป็นจำพวกนกยูง เป็นต้น ข้อความดังกล่าวจริงเท็จประการใดคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ต.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การจะเกิดเป็นอะไร เพราะกรรมในอดีตเป็นจจัย ไม่ใช่เพียงแค่การติดข้องในสิ่งใด แล้วจะต้องเป็นแบบนั้น เพราะธรรมดาสัตว์โลกติดข้องเป็นปกติ มากไปด้วยกิเลส ความติดข้อง แต่ความติดข้องเพียงแค่ติดข้องแต่ไม่ล่วงออกมาจนถึงการทำบาป ที่เป็นอกุศลกรรมบถ มีการฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ เป็นต้น อันจะเป็นปัจจัยให้ อกุศลกรรมบถให้ผล นางวิสาขามหาอุบาสิกา มีความติดข้องอยู่ ท่านเป็นพระโสดาบันแล้ว แต่กุศลกรรมให้ผล ท่านก็ไปเกิดในสวรรค์ชั้นที่ 5 นี่คือความละเอียดลึกซึ้งของกรรมและผลของกรรมที่เป็นเรื่องยากที่จะหยั่งรู้ได้ว่ากรรมไหนจะให้ผล ซึ่งไม่ใช่แค่ติดข้องสิ่งใดแล้วจะทำให้เกหิดเป็นแบบนั้น เพราะการให้ผลของกรรม จะต้องถึงล่วงกรรมบถ ออกมาทางกาย วาจา และ ก็แล้วแต่ว่ากรรมใดจะให้ผล เป็อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 3 ต.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพียงแค่ความติดข้อง ที่ยังไม่มีกำลังถึงขั้นล่วงเป็นทุจริตกรรมเบียดเบียนประทุษร้ายผู้อื่น ก็ยังไม่เป็นเหตุให้นำเกิดในอบายภูมิ ยังไม่ใช่เหตุที่จะทำให้ได้รับผลที่ไม่ดีในภายหน้า แต่ก็สะสมสืบต่ออยู่ในจิตทุกๆ ขณะ ซึ่งจะประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้เลยทีเดียว

แต่ละคน เกิดมาแล้วนับชาติไม่ถ้วน ได้กระทำกรรมมาก็มาก ทั้งกรรมดี (กุศลกรรม) และ กรรมชั่ว (อกุศลกรรม) กรรมที่ได้กระทำแล้วทั้งกุศลกรรมและอกุศลกรรม เป็นสภาพที่ปกปิด เพราะเหตุว่าไม่สามารถที่จะรู้ได้เลยว่ากรรมที่ได้กระทำแล้วนั้น จะให้ผลเมื่อใด แต่จะต้องเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น กุศลกรรม กับ อกุศลกรรม ต่างกัน มีผลไม่เสมอกัน กล่าวคือ กุศลกรรม ย่อมทำให้เกิดผลที่ดี ที่น่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ ส่วนอกุศลกรรมย่อมให้ผลที่ไม่ดี ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ ทำให้มีความทุกข์เดือดร้อน เมื่อทำกรรมสำเร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรรมในชาตินี้หรือกรรมในชาติก่อนๆ ที่ผ่านมา เมื่อถึงคราวให้ผล ย่อมให้ผลตามควรแก่กรรมนั้นๆ เป็นไปไม่ได้ที่กรรมดี จะให้ผลที่ไม่ดี และเป็นไปไม่ได้ที่กรรมชั่ว จะให้ผลดี

สิ่งที่จะเป็นเครื่องเกื้อกูลที่ดีที่สุด ก็คือ พระธรรม การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวัน นั้น ไม่ไร้ผลอย่างแน่นอน เป็นสิ่งที่ดีเป็นอย่างยิ่ง เป็นขณะที่หาได้ยาก ซึ่งจะเป็นเหตุให้ความเข้าใจถูกเห็นถูกเจริญขึ้น และจะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้กุศลคุณความดีประการอื่นๆ เจริญขึ้นด้วย ครับ

..ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ