มีเหตุผลอะไร

 
khampan.a
วันที่  1 ก.ย. 2563
หมายเลข  32936
อ่าน  498

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๑๗]

มีเหตุผลอะไร


อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ถ้าผู้ใดที่ได้เข้าใจธรรม ผู้นั้น ก็จะรู้ความห่างไกลกันมากของความเข้าใจซึ่งได้รับฟังจากคำเพียงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ แต่ว่าปัญญาของผู้ตรัส จะมากแค่ไหน ถ้าเราไม่ได้ยินคำของพระองค์ เราจะรู้ไหมว่าพระองค์ทรงมีพระปัญญามากแค่ไหน เหนือบุคคลใดทั้งสิ้น? (ไม่ได้) เพราะฉะนั้น ยิ่งเข้าใจ ก็ยิ่งเห็นคุณ เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะบอกว่าไม่ควรที่อุบาสกอุบาสิกาจะกล่าวธรรม ลองคิดดู พูดผิดหรือพูดถูก?

อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ : พูดผิดพระธรรมวินัย และพูดไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญด้วย

อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : หาเหตุผลไม่ได้เลย สิ่งที่ดี ควรที่จะให้คนอื่นได้รู้ไหม ยิ่งเป็นสิ่งที่ยากที่จะได้ยินได้ฟัง ใครได้ยินได้ฟังก็สามารถที่จะได้ประโยชน์สูงสุดแล้วไปกั้นประโยชน์ที่เขาควรจะได้ในชาตินี้ โดยไม่ให้มีการกล่าวถึงพระธรรมวินัยจากอุบาสกหรืออุบาสิกาหรือใครก็ตามที่เข้าใจธรรม สมควรไหม? เพราะเหตุว่า พระธรรมยิ่งเปิดเผย ยิ่งรุ่งเรือง แล้วใครจะไปปกปิดไว้ ด้วยเหตุอะไร เพราะอะไร มีเหตุผลอะไรที่จะปกปิดที่จะไม่ให้กล่าวคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะว่าคนฟังสามารถที่จะพิจารณาได้ ไม่ใช่ว่าฟังแล้วต้องเชื่อ แต่ทุกคำไตร่ตรองพิจารณาเข้าใจได้ และรู้ว่าคำนั้นเป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ใช่ใครสามารถจะคิดขึ้นมาเองได้

อาจารย์อรรณพ หอมจันทร์ : เพราะฉะนั้น ก็เข้าใจกันชัดเจน ว่า พระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้และทรงแสดงไว้ดีแล้ว ก็เป็นศาสดาแทนพระองค์ โดยการที่ศึกษาพระธรรมวินัย เข้าใจ เผยแพร่ กล่าว แสดง นั่นก็คือ เป็นชาวพุทธที่แท้จริง


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ก.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ