ตายทุกคน

 
khampan.a
วันที่  1 ก.ย. 2563
หมายเลข  32935
อ่าน  872

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๑๖]

ตายทุกคน


ทุกคนที่เกิดมาแล้ว ตายทุกคน จะตายวันไหน จะตายที่ไหน จะตายเมื่อไหร่ ไม่มีใครรู้เลย แต่ถ้าฟังแล้วมีความเข้าใจว่าเราต้องตายแน่นอนแล้วก็กำลังจะตายด้วย เพราะอะไร? เมื่อไหร่ก็ได้เดี๋ยวนี้ก็ได้ เพียงแค่ได้ยิน ก็ตายได้ เพราะฉะนั้น เราจะเห็นได้จริงๆ จากอุบัติเหตุจากอะไรทั้งหมด ก็แสดงความจริง ว่า ใครจะรู้ล่วงหน้า? เพราะฉะนั้น ทุกคนกำลังจะตาย เพียงแต่ไม่รู้ว่าตายเมื่อไหร่เท่านั้นเอง แต่แน่นอนที่สุด ก็คือว่า ก่อนตายมีโอกาสได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือเปล่า? ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะรู้จักพระองค์ไหม? ไม่มีทางเลย เพราะฉะนั้น ต้องเป็นคนที่ตรงอย่างยิ่งต่อความจริง เป็นสัจจบารมีที่จะรู้ว่าบารมี ก็คือ มีความเข้าใจถูกในความจริงจนกระทั่งสามารถที่จะประจักษ์แจ้งความจริง


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ก.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สิริพรรณ
วันที่ 1 ก.ย. 2563

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

ชาตินี้ได้ยินได้ฟังได้สะสมความเข้าใจถูกในความจริงของสภาพธรรม แม้อกุศลธรรมที่เกิดมากในชีวิตประจำวัน ก็คือสิ่งที่มีจริง เป็นสภาพธรรม

อบรมปัญญาด้วยการฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงความจริง ซ้ำๆ โดยมีคำเตือน พร่ำสอน จากท่านอาจารย์ ให้ไม่ประมาทในทุกเหตุการณ์ ทั้งไม่ประมาทในการฟัง ในการพิจารณาไตร่ตรองด้วยความเคารพคำที่ได้ฟัง ในความเป็นธรรม และแม้ความตายก็เป็นสภาพธรรมที่บังคับบัญชาไม่ได้ ทุกวันในชาตินี้ที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงควรเป็นโอกาสของการสะสมอริยทรัพย์ คือปัญญา และเจริญกุศลทุกประการ ค่ะ

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง

กราบขอบพระคุณและยินดีในกุศลธรรมทุกประการท่านผู้เผยแพร่คำท่านอาจารย์เป็นเครื่องเตือนใจด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ก.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ