ขอสอบถามเรื่องการเสด็จโปรดพุทธมารดาครับ

 
nontacha
วันที่  24 ส.ค. 2563
หมายเลข  32689
อ่าน  2,224

เหตุใดพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงทรงไม่ขึ้นไปโปรดพุทธมารดา ณ สวรรค์ชั้นดุสิต แต่ทรงโปรดพุทธมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 ส.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระนางสิริมหามายา ทิวงคต (ในขณะที่พระโพธิสัตว์ประสูติได้ ๗ วัน) แล้ว ก็ได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดุสิต ซึ่งเป็นสวรรค์ชั้นสูง และเป็นปกติธรรมดาที่เทวดาในสวรรค์ชั้นสูง สามารถลงมายังสวรรค์ชั้นต่ำกว่าได้

ในพรรษาที่ ๗ หลังจากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้แล้ว พระองค์ได้สด็จไปจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ปรารภการทรงแสดงพระอภิธรรม โปรดพุทธมารดา เป็นโอกาสให้ทั้งพระพุทธมารดา และ เทวดาทั้งหลาย ได้ฟังคำจริง และได้รับประโยชน์จากคำจริงที่พระองค์ทรงแสดง โดยที่มีเทวดา ๘ หมื่นโกฏิ ได้บรรลุธรรม และพระพุทธมารดาก็ได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระโสดาบัน ด้วย ทั้งหมดทั้งปวง ก็เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่พระพุทธมารดาและเทวดาทั้งหลาย นั่นเอง ตามข้อความในธัมมปทัฏฐกถา อรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท ดังนี้

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓ - หน้าที่ ๓๑๐

เทวดาในหมื่นจักรวาล แวดล้อมแม้พระศาสดา ผู้ทรงจำพรรษาที่บัณฑุกัมพลสิลา เพื่อทรงแสดงอภิธรรมแก่พระมารดา …. ก็เมื่อพระศาสดานั้น ประทับนั่งครอบงำเทพดาทุกหมู่เหล่า ด้วยรัศมีพระสรีระของพระองค์อย่างนี้ พระพุทธมารดาเสด็จมาจากวิมานชั้นดุสิต ประทับนั่ง ณ พระปรัศว์เบื้องขวา

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓ - หน้าที่ ๓๑๔

ลำดับนั้น พระศาสดาประทับนั่งในท่ามกลางเทวบริษัท ทรงปรารภพระมารดาเริ่มตั้งอภิธรรมปิฎกว่า "กุสลา ธมฺมา อกุสลา ธมฺมา อพฺยากตา ธมฺมา" …. แม้พระศาสดาก็ทรงแสดงอภิธรรมโดยทำนองนั้นแล ตลอด ๓ เดือนนั้น ในกาลจบเทศนา ธรรมาภิสมัย (การบรรลุธรรม) ได้มีแก่เทวดา ๘ หมื่นโกฏิ แม้พระมหามายา ก็ตั้งอยู่แล้วในโสดาปัตติผล.

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Nataya
วันที่ 24 ส.ค. 2563

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kullawat
วันที่ 25 ส.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
apichet
วันที่ 26 ส.ค. 2563

กราบอนุโมทนาสาธุครับ ท่านอาจารย์คำปั่น

ขอถามเพิ่มหน่อยครับ มีเรื่องของเวลามาเกี่ยวข้องหรือเปล่าครับ มีอาจารย์บางท่านเคยสอนผมว่าเวลาในเทวโลกต่างจากโลกมนุษย์มากพระพุทธองค์เสด็จโปรดเทพบุตรที่เคยเป็นพระมารดาที่เทวโลก เวลาในโลกมนุษย์ผ่านไป 3 เดือน แต่บนเทวโลกชั้นดาวดึงส์ เพียง 2- 3 นาที เพราะพระพุทธองค์ท่านปรารภอภิธรรมเร็วกว่าพระสารีบุตร 3 เท่าและพระสารีบุตรเร็วกว่าคนอื่นๆ 3 เท่าครับใช่หรือเปล่าครับ
กราบขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 27 ส.ค. 2563

เรียน ความคิดเห็นที่ 5

๓ เดือน ในที่นี้ โดย ๓ เดือนในโลกมนุษย์ แต่เมื่อเทียบกับเวลาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แล้ว ไม่ถึง ๑ วันเลย แต่เมื่อกล่าวโดยขณะจิตแล้ว ดำรงอยู่ชั่วขณะสั้นแสนสั้น ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน ก็ตาม แต่สำหรับภพภูมิที่สูงกว่าภพภูมิมนุษย์ อย่างเช่นผู้ที่เกิดเป็นเทวดา เป็นเพราะผลของกุศลที่ปราณีตกว่าภพภูมิมนุษย์ การได้รับผลของกุศล ย่อมนานกว่ามนุษย์ เพราะเป็นผลของกุศลที่ปราณีต วันเวลาในสวรรค์จึงยาวนานกว่าโลกมนุษย์ มาก เหมาะควรแก่การได้ผลของกุศลที่ปราณีต

ไม่มีใครจะทรงมีพระปัญญายิ่งกว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับในประเด็นที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสแสดงกับท่านพระสารีบุตร ขอเชิญอ่านได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ

พระศาสดาเสด็จไปโปรดพระมารดาชั้นดาวดึงส์

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ