สิ่งไม่ดีที่ทำได้ผ่านไปแล้วแต่ผลการกระทำนั้นยังความเกี่ยวข้องกับปัจจุบันอยู่ ควรคิดเห็นอย่างไรคะ

 
Hydrangea
วันที่  23 ก.ค. 2563
หมายเลข  32119
อ่าน  609

ไปสัมภาษณ์งานมาแล้วมีเสี้ยวนึงที่เราตอบคำถามให้ตัวเราดูดีและให้ถูกใจคนสัมภาษณ์ และคำตอบนึงที่เราหลีกเลี่ยงไม่ค่อยอยากตอบเราเลยเออๆ ออๆ ไป มาคิดดูแล้วน่าจะเข้าข่ายผิดศีลข้อ 4 เพราะข้อความนั้นผู้ฟังๆ แล้วเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ตอนนี้รู้สึกไม่ดี รู้สึกว่าได้ทำอกุศลกรรมไป จิตใจไม่ผ่องใสเลยค่ะ และที่สัมภาษณ์ก็มาเรียกให้เราไปสัมภาษณ์รอบถัดไป เราไม่สบายใจเพราะไม่รู้ว่าการที่เราได้ผ่านเข้ารอบอาจจะมีส่วนจากที่เราพูดเข้าข่ายผิดศีลอยู่ด้วยรึไม่ เลยไม่รู้ว่าการวางใจอย่างไรในกรณีนี้ถึงจะถูกต้อง

ปกติแล้วเป็นคนไม่ชอบการโกหกเลยค่ะ พอมันเกิดขึ้นแล้วจะรู้สึกแย่มากค่ะ

มีคำถามดังนี้ค่ะ

1. เข้าใจว่าสิ่งที่ล่วงเลยมาแล้วไม่ควรคิดถึง เพราะผ่านไปแล้ว รู้ตัวแล้วก็ระวังพยายามไม่ให้เกิดขึ้นอีก แต่สงสัยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วนั้นผลที่อาจจะเกี่ยวโยงมาถึงอนาคตที่กำลังจะมา (เขามาเรียกเราให้ไปสัมภาษณ์รอบถัดไป) แบบนี้ควรคิดหรือวางใจอย่างไร หรือว่าไม่เกี่ยวกันการที่เราจะได้งานก็คือตามเหตุปัจจัย คนละส่วนกับที่เราพูดเข้าข่ายผิดศีล ต้องมองแยกกันคนละเรื่องหรือไม่ (คือไม่สบายใจว่าถ้าเราได้งานนั้นเป็นเพราะเรามีส่วนพูดผิดศีลแม้จะเสี้ยวเล็กๆ)

2. เราตั้งใจว่าสัมภาษณ์รอบหน้าจะพยายามพูดให้ข้อมูลให้ถูกต้องและแก้ความเข้าใจที่ทางฝั่งนั้นอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อนเท่าที่โอกาสจะอำนวย

ดังนั้น ต่อให้เราได้เข้าทำงานที่นี่แล้ว เราก็ไม่ควรต้องกังวลกับอกุศลที่ผ่านไปแล้วใช่ไหมคะ (เพราะขณะที่เกิดตอนนั้นกับตอนนี้คนละขณะ) ตอนนี้ก็ให้ระวังให้มากขึ้นและสะสมความเข้าใจมากขึ้น

คิดเช่นนี้ถูกต้องไหมคะ ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่อกุศลเกิด เป็นสิ่งที่ไม่ดี มีโทษ เป็นการสะสมสิ่งที่ไม่ดีต่อไป ธรรม เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น จะห้ามไม่ให้คิดถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปแล้ว ก็ไม่ได้ เพราะธรรม เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย แต่ถ้ามีความเข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะรู้ได้ว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปจมอยู่กับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งไม่สามารถย้อนกลับไปทำอะไรได้ แต่ขณะนี้สำคัญที่สุดที่จะค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกและคุณความดีประการต่างๆ เพราะสิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป เมื่อรู้ว่าสิ่งใด เป็นโทษ ก็ไม่ทำสิ่งนั้นอีก พร้อมทั้งมีความจริงใจมั่นคงที่จะสะสมสิ่งที่ดีงามต่อไป เมื่อความดีเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม ก็ไม่เป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนใจในภายหลังได้เลย ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
talaykwang
วันที่ 26 ก.ค. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Hydrangea
วันที่ 27 ก.ค. 2563

ขอบพระคุณมากนะคะ ที่กรุณาช่วยตอบคำถาม☺️

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ