การทำแท้งมีโอกาสถึงขั้นเป็นอนันตริยกรรมหรือไม่

 
clayman999
วันที่  12 มิ.ย. 2563
หมายเลข  31938
อ่าน  592

ทำแท้งนับว่าเป็นอนันตริยกรรมหรือไม่

กระทู้ที่ยกมามีท่านอาจารย์บอกว่าไม่เป็น แต่ยังสงสัยว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ หากมีการทำแท้งเด็กที่อยู่ในครรภ์ ในกรณีที่เด็กในครรภ์นั้น

1. เป็นอริยบุคคลระดับต่างๆ ที่มาเกิดอยู่ในครรภ์ และสามารถระลึกถึงธรรมที่เคยฟังในอดีตชาติได้ เมื่อเวลาใดเวลาหนึ่งหรือใกล้ตายได้พิจารณาธรรมแล้วบรรลุอรหันต์ในครรภ์ (ดังเช่นผัคคุณสูตร)

2. หากเป็นเด็กปุถุชนในครรภ์ แล้วมีโอกาสได้ยินเสียงธรรมจากภายนอกมารดา แล้วได้บรรลุธรรมเมื่อเวลาใดเวลาหนึ่งหรือใกล้ตายที่มีเวทนาเป็นตัวบีบคั้นขณะอยู่ในครรภ์

ซึ่งถ้าเหตุการณ์แบบนี้เป็นได้ก็เป็นการฆ่าอรหันต์ ผมจึงสงสัยว่าการทำแท้งอาจมีผลถึงขั้นอนันตริยกรรมข้อหาฆ่าพระอรหันต์ได้ (หรือจริงๆ ไม่มีโอกาสที่เด็กในครรภ์จะบรรลุธรรมเลื่อนชั้นเป็นอรหันต์)

ขอยคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 12 มิ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นจริงแล้ว ตามคำถามในข้อ ๑ และ ๒ ไม่มีทางที่จะเป็นไปได้อย่างแน่นอน ก็ขอให้ได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย และ ที่สำคัญ ถึงอย่างไรก็ตาม การฆ่า เป็นการกระทำอกุศลกรรม เป็นการสะสมเหตุที่ไม่ดี ที่จะทำให้ได้รับผลที่ไม่ดีในภายหน้า จึงไม่ควรทำ เพราะทุกชีวิต ไม่มีใครอยากจะถูกฆ่าหรือถูกเบียดเบียนอย่างแน่นอน ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 12 มิ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 14 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
clayman999
วันที่ 14 มิ.ย. 2563

ขอบพระคุณครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ