นางวิสาขา มหาอุบาสิกา ในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ ท่านนุ่งขาวห่มขาวและถือศีล 8 ตลอดหรือไม่ครับ

 
tax_lawyer1997
วันที่  31 พ.ค. 2563
หมายเลข  31906
อ่าน  1,127

ขอกราบเท้านอบน้อมบูชาแด่ท่านอาจารย์สุจินต์ และคณาจารย์ของมูลนิธิฯ ผู้มีพระคุณอย่างสูงทุกท่านครับ

ผมขออนุญาตถามคำถามสักข้อนะครับ คือผมอยากทราบว่า นางวิสาขา มหาอุบาสิกา ในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ไม่ทราบว่า ท่านนุ่งขาวห่มขาวและถือศีล ๘ ตลอดหรือไม่ครับ

ในความเข้าใจของผม คือ นางวิสาขา แม้จะได้บรรลุธรรม เป็นโสดาบันตั้งแต่อายุ ๗ ขวบ แต่ผมเข้าใจจากท่านอาจารย์ว่า แม้จะเป็นพระโสดาบัน แต่ก็ยังไม่สามารถดับกิเลสได้หมด โดยเฉพาะ โลภะ อาจจะเบาบางลง แต่ก็ยังคงมีอยู่

ฉะนั้น ผมเข้าใจว่า แม้จะเป็นโสดาบัน แต่ในเมื่อยังมีโลภะอยู่ ก็ย่อมต้องมีความติดข้อง มีความพอใจในสีสรรและความประนีตของสิ่งของ เสื้อผ้า แพรพรรณ

หรีอแม้แต่โทสะ ผมเคยได้ยินท่านอาจารย์บอกว่า แม้จะเป็นโสดาบัน แต่ก็ยังไม่สามารถละโทสะได้หมด เช่นอาจจะยังมีโทสะ เช่นการแกล้งตักข้าวช้าๆ ให้กับบางคนที่รู้สึกไม่ชอบหน้าได้ แต่จะไม่มีโทสะรุนแรง ไม่มีโลภะรุนแรง

และการกราบพระโสดาบันที่เป็นเพศอุบาสกหรืออุบาสิกา ผมสามารถกราบแบบกราบพระ (คือกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์) ได้มั้ยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 1 มิ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นางวิสาขามหาอุบาสิกา เป็นผู้เลิศในการให้ทาน เป็นพระอริยบุคคล ที่เป็นระดับพระโสดาบัน ท่านยังมีโลภะที่ติดข้องในรูป เสียง กลิ่น รส สิ่งที่กระทบสัมผัส และก็ยังมีโทสะ แต่กิเลสที่มีเหล่านั้นย่อมเบาบางกว่าปุถุชนอย่างมาก เทียบกันไม่ได้ และ เมื่อท่านเป็นพระอริยบุคคล ก็ย่อมยินดีในการเจริญกุศลทุกๆ ประการ ก็เป็นธรรมดา ที่จะรักษาศีล ๘ ในบางวาระ บางโอกาสที่สมควร เหมาะสม สะดวก ดั่งเช่น ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีก็รักษาศัล 8 เช่นกัน ในกาลเวลาที่สะดวกเหมาะสม ไม่ใช่จะต้องพยายามทำให้ได้ทุกครั้งแต่ท่านพิจารณาตามเวลาโอกาสที่เหมาะสม ต่างจากพระอนาคามี ที่ละความติดข้องแล้ว เป็นผู้มีศีล 8 เป็นปกติ ครับ และ เมื่อนางวิสาขา มีความยินดีติดข้องอยู่ ก็ยังประดับตกแต่งเครื่องดับงดงาม ตามการสะสมของท่านที่สะสมมา ไม่ได้ มีความเข้าใจผิดว่า ต้องนุ่งห่มผ้าขาว คือ การทำให้บริสุทธิ์จากกิเลส เพราะสี ไม่ได้ทำให้กิเลสลดลงได้ แต่ผู้ที่ติดว่าต้องนุ่งผ้าขาว ในวันพระ เพื่อละกิเลส นั่นเป็นการยึดถือข้อประพฤติวัตรปฏิบัติที่ผิด ซึ่งพระอริยบุคคลทั้งหลายละได้แล้ว และ กราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ ก็สามารถกราบได้ เพราะเคารพในคุณธรรม จิตเป็นกุศลในขณะนั้นที่เคารพด้วยกายอย่างยิ่งครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tax_lawyer1997
วันที่ 1 มิ.ย. 2563

ขอบพระคุณอย่างสูงมากครับ

ผมได้คำตอบที่บริบูรณ์จากกระทู้นี้แล้วครับ

ขออนุโมทนาสาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 1 มิ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มีชีวิตที่เป็นปกติ แต่เมื่อสมาทานศึกษาในสิกขาบท ๘ ก็เป็นผู้ที่ประพฤติตามในสิกขาบท ๘ ที่ตนได้สมาทานที่จะถือเอาเป็นข้อประพฤติปฏิบัติ คือ งดเว้นจากการฆ่าสัตว์ จากการลักทรัพย์ จากการประพฤติในสิ่งที่ไม่ประเสริฐ จากการบริโภคอารหารในเวลาวิกาล จากการฟ้อนรำประโคมดนตรี และ การประดับตกแต่งร่างกาย และ จากการนอนบนที่นอนสูงใหญ่ ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tax_lawyer1997
วันที่ 1 มิ.ย. 2563

ขอกราบขอบพระคุณ อ. คำปั่น อย่างสูงด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 1 มิ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 2 มิ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 7 มิ.ย. 2564

ขอเชิญอ่านเพิ่มเติม...

ประวัตินางวิสาขามิคารมารดา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ