ขอถามเรื่อง อุตริมนุสสธรรมสิกขาบท

 
ไม่ใช่ตังกวย
วันที่  17 มี.ค. 2563
หมายเลข  31636
อ่าน  598

ถ้าเป็นกรณีพระพูดหยอกเล่นกันเอง ว่า ได้ญาณ มรรค แบบหยอกล้อกัน ไม่ได้มีเจตนาให้เชื่อ หรือให้ตนดูวิเศษ ต้องอาบัติปาราชิกไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 18 มี.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุจะต้องน้อมประพฤติในสิ่งที่ถูกต้อง คล้อยตามพระวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ความประพฤติทั้งหมด เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง

ถ้าไม่ได้มีเจตนาที่จะอวดคุณวิเศษ เพียงมุ่งหยอกล้อกันเล่น ไม่ใช่อาบัติปาราชิก แต่ก็ต้องพิจารณาว่า แม้การหยอกล้อกันเล่น ก็ไม่ควรสำหรับเพศบรรพชิต ถ้าจงใจหยอกล้อกันเล่น แล้วไม่เห็นโทษโดยความเป็นโทษ ไม่ปลงอาบัติ ถ้าหากมรณภาพในขณะที่ยังเป็นพระภิกษุอยู่ ชาติถัดไปต่อจากชาตินี้ ต้องไปเกิดในอบายภูมิ เท่านั้น น่ากลัวเป็นอย่างยิ่ง

ถ้ารู้จุดประสงค์จริงๆ ของการบวชว่า บวชเพื่ออะไร กิจของพระภิกษุ ซึ่งเป็นเพศอันสูงยิ่งนั้น คือ อะไร การกระทำในสิ่งที่ผิด ไม่ตรงตามพระธรรมวินัย ก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ที่เป็นเช่นนี้ ไม่ใช่เฉพาะแต่ในกรณีนี้เท่านั้น ยังหมายรวมถึงความประพฤติอันไม่เหมาะสมประการอื่นๆ ด้วยนั้น ก็เพราะไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ ไม่ได้รู้จุดประสงค์จริงๆ ของการบวชว่า เพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลสของตนเอง เมื่อไม่เข้าใจแล้ว ความประพฤติที่ไม่เหมาะสมประการต่างๆ ก็เกิดขึ้น

..อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ไม่ใช่ตังกวย
วันที่ 18 มี.ค. 2563

ทีหลังจะสำรวมมากกว่านี้ครับ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 21 มี.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ