ผู้เคารพในพระรัตนตรัยสูงสุดจะศึกษาคำของใคร

 
nattawan
วันที่  25 ก.พ. 2563
หมายเลข  31582
อ่าน  723

อภิธรรมะละเอียดลึกซึ้ง มีจริงขณะนี้แต่ยากที่จะรู้ตามความเป็นจริง แม้ในขั้นที่จะฟังให้เข้าใจว่าสิ่งที่มีจริงที่ละเอียดลึกซึ้งเป็นอภิธรรมะคืออย่างไร

พื้นฐานพระอภิธรรมะเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดที่จะเข้าใจธรรมะขณะนี้

ผู้เคารพในพระรัตนตรัยสูงสุดจะศึกษาคำของใคร!!!!!

ใครจะกล่าวอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา พูดตามความเข้าใจความคิดเห็นของเขา แต่ไม่มีใครที่จะมีพระคุณที่ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีทรงตรัสรู้ให้เราได้เข้าใจสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้และตลอดไปโดยที่ไม่มีใครรู้ความจริงว่าสิ่งที่มีนั้นคืออะไร ทำไมเกิดแล้วต้องตายเป็นต้น

ผู้ที่ทรงตรัสรู้ความจริงสามารถทรงแสดงความละเอียดของสิ่งที่มีจริงๆ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ธรรมะ ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง เราค่อยๆ พิจารณาคำที่พระองค์ตรัสไว้ดีแล้ว เพื่อจะได้เข้าใจถูกต้องว่าไม่มีใครที่มีปัญญาเหนือพระองค์ได้เลย เพราะสามารถทำให้เข้าใจสิ่งซึ่งแม้เดี๋ยวนี้มีแต่ไม่มีใครสามารถกล่าวถึงความจริงของสิ่งนั้น เพราะฉะนั้น เราไม่ฟังคำของคนอื่นเพราะเขาไม่ใช่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีประโยชน์ที่จะกล่าวคำของคนอื่น แต่คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นจริงทุกกาลสมัย เราจะศึกษาคำของพระองค์เพราะทำให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีขณะนี้ถูกต้องตามความเป็นจริง

เราไม่ฟังคำของคนอื่นแต่เราฟังคำทุกคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความเคารพสูงสุดทีละคำ เพราะเราไม่ใช่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพียงได้ยินคำที่พระองค์ตรัสจะให้มีปัญญารู้ว่าคำนั้นมีความลึกซึ้งอย่างไร ... เป็นไปไม่ได้ นอกจากศึกษาด้วยความรอบคอบ ด้วยความละเอียด ด้วยความไม่ประมาท ด้วยความเคารพในความจริงของแต่ละคำ

เราไม่สนใจคำของคนอื่น เขาจะคิดอย่างไร ... ใครจะไปเปลี่ยนความคิดของเขาได้ แต่ละคนจะอยู่ในโลกนี้ไม่นานแล้วก็จะจากโลกนี้ไป ประโยชน์สูงสุดคือฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วรู้ว่าคำนั้นเป็นคำของพระองค์ เพราะเป็นคำที่กล่าวถึงสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ซึ่งไม่มีใครสามารถรู้ความจริงได้เลย

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 25 ก.พ. 2563

.. ขออนุโมทนาค่ะ​ ..

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lokiya
วันที่ 25 ก.พ. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
lokiya
วันที่ 25 ก.พ. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ