คนบ้าทำอนันตริยกรรมได้หรือไม่

 
lokiya
วันที่  18 ก.พ. 2563
หมายเลข  31554
อ่าน  574

ดับสลด! ลูกชายคลั่งเตะเสยหน้าแม่ขณะสวดมนต์ ฟังผิดคิดว่าแม่บ่น

จากหัวข้อข่าวข้างต้น ลูกชายเป็นผู้สติไม่สมประกอบ ไม่ปกติ การกระทำของลูกชายเป็นอนันตริยกรรมได้หรือไม่ครับ และสมมัติว่าถ้าแม่ไม่ใช่แม่แท้ๆ แต่เป็นแม่บุญธรรมจะเป็นอนันตริยกรรมหรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 ก.พ. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่อกุศลจิตเกิดขึ้นนั้น ประกอบด้วยความไม่รู้ ประกอบด้วยความฟุ้งซ่าน ทุกครั้ง รวมถึงอกุศลเจตสิกอื่นๆ ตามสมควรแก่ประเภทของอกุศลจิตนั้นๆ ด้วย เมื่อสะสมอกุศลมากขึ้นๆ จนกระทั่งมีกำลังมาก ย่อมสามารถล่วงออกมาเป็นทุจริตกรรมประการต่างๆ เบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อน จนถึงกับสิ้นชีวิต ได้ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นคนที่สมมติกันว่าไม่บ้าคือเป็นคนปกติ หรือ คนที่สมมติกันว่าเป็นบ้าเสียสติไม่สมประกอบ ก็ตาม

ธรรม จริง ตรง เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น เมื่อมีความจงใจฆ่าผู้อื่นให้ตาย การฆ่าสำเร็จ ก็แสดงถึงเจตนาที่มีกำลัง เป็นอกุศลล้วนๆ เลยในขณะที่ฆ่าผู้อื่น และยิ่งเป็นมารดาด้วยแล้ว ผู้ฆ่า ก็ได้ทำอนันตริยกรรมด้วย ซึ่งเป็นกรรมที่หนักในฝ่ายอกุศลซึ่งจะให้ผลเป็นชนกกรรมนำเกิดในอบายภูมิหลังจากสิ้นชีวิตจากชาตินี้แล้วแน่นอน ไม่ว่าจะเจริญกุศลที่มีผลมากอย่างไร ก็ไม่สามารถลบล้างการให้ผลของอนันตริยกรรมได้ แต่ถ้าไม่ใช่มารดาแท้ๆ ก็ไม่ใช่อนันตริยกรรม แต่ขึ้นชื่อว่าการฆ่าแล้ว เป็นการกระทำที่ผิดทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครทำก็ตาม และยิ่งผู้ถูกฆ่า เป็นผู้ที่มีพระคุณด้วยแล้ว ยิ่งมีโทษมากสำหรับผู้ทำ

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ดีแล้ว เป็นประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความเข้าใจความจริง และไม่ประมาทในอกุศลทุกประการ ดังข้อความใน..

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก มตกภัตตชาดก ดังนี้ ว่า

“ถ้าสัตว์ทั้งหลาย พึงรู้อย่างนี้ว่า ชาติสมภพ (การเกิด) นี้ เป็นทุกข์ สัตว์ก็ไม่ควรฆ่าสัตว์ เพราะว่า ผู้มีปกติฆ่าสัตว์ ย่อมเศร้าโศก”

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ