ผมต้องปราชิกข้อที่ 2 ไหมครับ

 
Settanan.sx
วันที่  25 ม.ค. 2563
หมายเลข  31490
อ่าน  658

คือผมได้ไปหยิบบาตร ในกุฏิของพระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ซึ่งผมนั่งทำงานอยู่ในนั้น มาใช้ในงานตักบาตร โดยเข้าใจผิดไปว่าพระอีกรูปให้นำออกมาให้พระผู้ใหญ่ แล้วตอนนั้นเป็นช่วงใกล้กิจกรรม ดังกล่าว เลยรีบร้อนไปหาและหยิบแล้วพอออกมา พระผู้ใหญ่เข้าไปในงานแล้วโดยท่านไม่ต้องใช้บาตร พระผู้ใหญ่อีดท่านเลยเรียกให้ผมไปเข้าแถวโดยเร็ว และผมยังไม่ได้ไปหยิบบาตรของตนที่กุฏิ ผมเลยต้องถือบาตรนั้นเข้าไปในงานและรับบาตรมา พอเสร็จงานผมไปบอกกับพระผู้ใหญ่ว่า ผมเข้าใจผิดว่าให้เอาบาตรออกมาให้ท่าน ท่านก็บอกว่าไม่เป็นไร เอาไปไช้ได้เลย แต่ผมก็นำบาตรนั้นไปล้างและนำมาคืนท่านครับ จากเรื่องดังกล่าวผมจะต้องอาบัติปราชิกไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 26 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุเป็นเพศที่สูงยิ่ง เป็นผู้ที่สละอาคารบ้านเรือนออกบวช ซึ่งจุดประสงค์ที่ถูกต้องในการบวชคือ เพื่อศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเองให้ยิ่งขึ้น การศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ จึงเป็นที่พึ่งที่ดีอย่างยิ่งทำให้ได้รู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ถูก อะไรคือสิ่งที่ผิด เพื่อจะได้น้อมประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูก แล้วละเว้นในสิ่งที่ผิด

ถ้าหากว่าไม่ศึกษาให้เข้าใจ ก็ย่อมจะไม่รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด ก็จะทำให้ทำผิดพระวินัย ต้องอาบัติด้วยการล่วงละเมิดสิกขาบทข้อต่างๆ ได้ อาจจะถึงกับต้องอาบัติปาราชิก ก็ได้ เมื่อไม่ได้มีเจตนาที่จะลักขโมย ย่อมไม่เป็นอาบัติปาราชิกแต่อย่างใด ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ