การตัดสินใจ

 
Witt
วันที่  16 ม.ค. 2563
หมายเลข  31459
อ่าน  555

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยอย่างสูงสูด

กราบเรียนถามท่านอาจาย์

ถ้าไม่นับเรื่องการได้ฟังพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือได้พบกัลยาณมิตรที่จะชักพาให้น้อมเข้าสู่พระธรรมฯ นอกจากสิ่งที่สั่งสมมาใจจิตมานานแสนนานแล้ว ปัจจัยที่จะทำให้ใครคนใดคนหนึ่งสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง เมื่อถึงทางสองแพร่ง ยังมีสิ่งอื่นที่สามารถเป็นปัจจัยได้หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 16 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรม ที่เกิดขึ้น ล้วนเกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น แม้จิตขณะหนึ่งที่เกิดขึ้น เกิดเพราะหลายปัจจัย เช่น มีอารมณ์ที่ปรากฏให้รู้ มีสภาพธรรมที่เกิดร่วมกับจิต เป็นต้น

จิต เป็นสภาพธรรมที่สะสม คือ สะสมทั้งสภาพธรรมที่เป็นฝ่ายดี คือ กุศล และสะสมสภาพธรรมที่เป็นฝ่ายไม่ดี คือ อกุศล ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละคนก็เกิดมาแล้วนับชาติไม่ถ้วน สิ่งที่สะสมไว้ในจิตไม่สูญหายไปไหน และ สะสมสิ่งที่เป็นอกุศลมาอย่างมาก จึงเป็นผู้หนาแน่นไปด้วยกิเลส ความประพฤติเป็นไปในชีวิตประจำวัน จึงเป็นไปกับอกุศลเป็นส่วนมาก

การที่จะเลือกหรือตัดสินใจทำอะไร ถูก หรือ ผิด นั้น ก็ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งการสะสมซึ่งเป็นเหตุภายใน กล่าวคือการสะสมของแต่ละบุคคล และ เหตุภายนอก มีการคบคน มีสิ่งที่ปรากฏ ณ ขณะนั้น เป็นต้น ซึ่งจะต้องไม่ลืมว่า ธรรม ที่เกิด เกิดเพราะเหตุปัจจัยหลายอย่าง ไม่ใช่เหตุปัจจัยเดียว และ ไม่อยู่ในอำนาจบังคำบัญชาของใครด้วย

สิ่งที่จะอุปการะเกื้อกูลให้ตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกที่ควร ก็คือ ความเป็นผู้ได้เข้าใจพระธรรม อันเนื่องมาจากการได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เพราะเมื่อมีความเข้าใจถูกเห็นถูกแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะถือเอาในสิ่งที่ชั่วหรือสิ่งที่ผิด ก็จะต้องเป็นผู้น้อมประพฤติปฏบัติในสิ่งที่ถูกที่ควรเท่านั้น ชีวิต จะดำเนินไปในทางที่ถูกที่ควร ก็ย่อมคล้อยไปตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้น ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

อะไรเลือก

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Witt
วันที่ 16 ม.ค. 2563

กราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูง และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ