ลมที่กระทบร่างกาย

 
lokiya
วันที่  6 ม.ค. 2563
หมายเลข  31430
อ่าน  649

ลมที่กระทบร่างกายเป็นรูปธรรมชนิดหนึ่งใช่หรือไม่ครับ เพราะทำให้เกิดจิตรู้กระทบ แต่ลมที่กระทบร่างกายมองอย่างไรก็ไม่เห็น อยากเรียนถามว่าลมที่กระทบร่างกาย มีมหาภูตรูปหรือไม่ หรือมีการบัญญัติเรื่องนี้ไว้อย่างไรบ้าง ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 9 ม.ค. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมที่เป็นรูปธรรม เป็นสภาพธรรมที่มีจริง แต่ไม่รู้อะไร ไม่ใช่สภาพรู้ ไม่ใช่ธาตุรู้ แต่มีจริง ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน สำหรับรูปธรรม มีมากถึง ๒๘ รูป แต่ในบรรดารูปทั้ง ๒๘ รูปนั้น มีเพียง ๑ รูป ที่สามารถมองเห็นได้ คือ สี หรือ สิ่งที่ปรากฏทางตา เท่านั้น รูปนอกนั้น ไม่สามารถมองเห็นได้ เช่น ไม่สามารถเห็นเสียงได้ ไม่สามารถเห็นกลิ่นได้ ไม่สามารถมองเห็นธาตุลมได้ เป็นต้น และ เวลาที่รูปเกิดขึ้น ไม่ได้เกิดเดี่ยวๆ แต่เกิดเป็นกลุ่ม ตามควรสมุฏฐานคือที่ที่ก่อตั้งให้รูปนั้นเกิดขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของรูปใดก็ตาม ก็จะไม่ปราศจากมหาภูตรูป ๔ ได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ และธาตุลม รูปที่อาศัยมหาภูตรูปเกิดขึ้น ได้แก่ สี กลิ่น รส และโอชา

เพราะฉะนั้น ที่กล่าวว่าเป็น ลม ที่กระทบกาย นั้น ก็ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่เป็นรูปธรรมที่สามารถปรากฏทางกายได้ (โผฏฐัพพะ) ในขณะนั้นก็มีมหาภูตรูปและอุปายรูปเกิดขึ้นเป็นไป ด้วย ครับ

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ