ควันหลงจากเหตุการณ์ 13 ชีวิตหมูป่าติดถ้ำ

 
lovedhamma
วันที่  18 เม.ย. 2562
หมายเลข  30780
อ่าน  641

จากเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อกลางปีพ.ศ. 2561 ที่ผ่านมานั้น ทำให้ผมเกิดข้อคำถามขึ้นมา 2 ข้อจากการติดตามข่าวทั้งขณะที่เด็กๆ ติดอยู่ในถ้ำและตอนช่วยออกมาจากถ้ำได้แล้ว คือ ตอนก่อนจะออกมาได้นั้น ทางผู้ใหญ่ (ผู้ปกครอง) ของเด็กๆ ก็ได้ไปบนบานศาลกล่าวว่าถ้าออกมาได้จะให้บวช (โดยที่เด็กๆ เองก็ยังไม่รู้ตัวเลยว่าจะถูกให้บวช) และยังมีคำวิจารณ์ของหลายๆ คนที่บอกว่าเด็กๆ พวกนี้สร้างความเดือดร้อนให้คนทั้งประเทศและเดือดร้อนไปทั้งโลก เลยทำให้ผมมีคำถามมาถาม 2 ข้อดังนี้ว่า

1) ถ้าเราเป็น 1 ใน 13 ชีวิตทีมหมูป่าแล้วรู้ว่าจะถูกให้บวช ท่ามกลางความคาดหวังจากสังคม คนรอบข้างและสื่อต่างๆ ที่อยากให้เราบวช เราควรทำหรือปฏิเสธยังไงดีครับ? เพราะกรณีของน้องอดุลย์ สามอ่อน (1 ใน 13 คนในทีม) นั้นเป็นคริสเตียน ทางสังคมเลยเข้าใจว่าไม่สะดวกที่จะบวชให้ แต่เราเป็นคนที่บอกกับใครๆ ว่านับถือพุทธ เราควรทำอย่างไร?

2) คนไทยหลายคนมองว่า การที่ทีมนักฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 คนเข้าไปติดในถ้ำแล้วสร้างความเดือดร้อนไปทั่วโลกเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำหรือไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง แต่กลับมีชาวโลกจากบางประเทศที่บอกว่าสิ่งที่เด็กๆ พวกนี้ทำเป็นเรื่องที่ดี และกล้าที่จะเรียนรู้+ผจญภัย (ซึ่ง...ส่วนตัวผมเองพอได้ยินข่าวตรงนี้ก็ทำเอาตะลึงไปเลยว่า...คิดได้ยังไง) เลยอยากถามว่าในทางธรรมะแล้ว...สิ่งที่เด็กพวกนี้ทำดีหรือไม่+อย่างไร?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 เม.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

หมูป่าบวช ควรหรือไม่เพราะเหตุใด

-ทุกอย่างผ่านไปหมดแล้ว สิ่งที่เกิดแล้วดับแล้ว ไม่กลับมาอีกเลย ดี คือ ตอนไหน ไม่ดี คือ ตอนไหน พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ทรงแสดงตามความเป็นจริง ว่า ขณะที่กุศลจิตเกิด นั่น ดี ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นอกุศล ก็ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ครับ แต่ละคนก็เป็นแต่ละหนึ่ง ความคิดเห็นก็หลากหลายมาก ตามการสะสม สิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับตนเอง คือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Tikky
วันที่ 19 เม.ย. 2562

ขออนุโมทนาคับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ