ภาพของภพหน้า

 
nattawan
วันที่  7 เม.ย. 2562
หมายเลข  30608
อ่าน  1,097

ชาติหน้าจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นกับกรรมจากชาติก่อนๆ และโดยเฉพาะชาตินี้ที่เหมือนกำลังวาดภาพของชาติหน้า แต่จะเป็นกิเลสหรือปัญญาที่วาด

จากการสนทนาพื้นฐานพระอภิธรรม ที่ มศพ. ๑ เม.ย. ๕๕

โรคที่ไม่มียารักษาได้เลยคือโรคกิเลส เพราะไม่รู้จึงทำให้มีความความติดข้อง ทำให้ไม่พอใจเมื่อไม่ได้สิ่งที่ปรารถนาต้องการ และยังนำมาซึ่งกิเลสอื่นๆ ในชีวิตประจำวันของแต่ละคนมากมายมหาศาล เบาบางไปบ้างไหมเมื่อได้ฟังพระธรรม!!!

เตรียมตัวเป็นใครในชาติหน้า แขนขาด ตาบอด หรือหวังว่าจะไม่ต้องเป็นอย่างนั้น ไม่ต้องเกิดในอบาย ไม่ต้องเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานรูปร่างประหลาดต่างๆ ไม่ต้องตกนรกเกิดในนรกขุมต่างๆ ความทุกข์ทรมานต่างๆ ไม่ต้องเป็นเปรตเป็นอสูรกาย หรือว่าจะเป็นอะไร...ไม่มีใครรู้ได้เลย

สิ่งที่ยังไม่เกิดเมื่อมีปัจจัยจึงเกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับปัจจัย ถ้าเป็นผลของกุศลกรรมพ้นจากการเกิดในอบายภูมิ เกิดเป็นมนุษย์ แต่กุศลกรรมอย่างอ่อนก็ทำให้อกุศลเบียดเบียนได้ ทำให้เป็นคนพิการหูหนวกตาบอดบ้าง ปัญญาอ่อนบ้าง มาจากไหนถ้าไม่ใด้มาจากชาติก่อนๆ

ขณะนี้ก็กำลังเป็นเหมือนนายช่างที่กำลังวาดภพหรือชาติต่อไปว่าใครมีฝีมือจะทำให้ชาติต่อไปเป็นอย่างไร สวยงามมีทุกสิ่งทุกอย่าง มีทรัพย์สินเงินทองมากมายแต่ไม่มีปัญญา หรือมีปัญญาแต่มีอกุศลกรรมเบียดเบียนได้ เป็นคนค่อมก็ได้ เป็นไปตามเหตุปัจจัยซึ่งได้เป็นมาแล้วและจะเป็นต่อไป และมาจากการกระทำในชาตินี้ด้วย

ชาตินี้ชัดเจน กุศลกรรมเกิดเมื่อไหร่ก็เป็นที่พึ่งอาศัยได้ว่าจะไม่ไปสูอบายภูมิ แต่ถ้าอกุศลกรรมหรืออกุศลจิตมีมากๆ ใครก็ช่วยไม่ได้ แม้จะหวังอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามเหตุ

จึงเห็นประโยชน์ว่าการที่มีโอกาสได้ฟังพระธรรม ได้เข้าใจพระธรรม ได้รู้ความจริง ก็เหมือนยาที่รักษาคนตาบอดที่มองไม่เห็นตามความเป็นจริงให้มองเห็นได้ หรือคนป่วยไข้อ่อนแรงทำกุศลอะไรไม่ได้เลยก็มีเรี่ยวแรงมีกำลังที่จะทำกุศลหรือทำความเข้าใจตามกำลังของปัญญาที่มีได้

สาวกโพธิสัตว์หรือพระมหาโพธิสัตว์จะไม่หวังอย่างอื่น ไม่หวังสมบัติของพระราชา หรือสมบัติของเศรษฐีมหาศาล หรือสมบัติของเทวดาเทพชั้นต่างๆ แต่เพื่อปัญญาความเห็นถูกความเข้าใจถูก

ปัญญาประเสริฐกว่ากุศลทั้งปวง แล้วถ้าเป็นผลของปัญญาจริงๆ จะมีรูปร่างน่าเกลียดไหม..ก็เป็นไปไม่ได้ แม้แต่พระรูปกายของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าก็มีภาวะที่เลิศกว่าบุคคลอื่นด้วยบุญบารมีคือความดีที่ได้สะสมที่ได้ทรงบำเพ็ญมา ทรงประกอบพร้อมทุกอย่าง คนอื่นก็ลดลงมาตามลำดับขั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามที่ประเสริฐกว่าอย่างอื่นทั้งหมดคือปัญญา ไม่ว่าในยามใด จะสุขจะทุกข์หรือเพลิดเพลิน ปัญญาก็สามารถรู้ความจริงเมื่อได้อบรมแล้ว

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Darudsakorn
วันที่ 14 เม.ย. 2562

กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ