ฟังพระธรรมฟังเรื่องใด

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  6 มี.ค. 2562
หมายเลข  30523
อ่าน  581

เรียน ท่านวิทยากร

การฟังพระธรรมนั้นจะต้องฟังเรื่องใดครับ ฟังเรื่องสภาพธรรมที่ปรากฎทั้ง 6 ทวาร หรือว่าฟังทั้งพระวินัย และพระสูตร ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 6 มี.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ควรที่จะเข้าใจแม้แต่คำว่า ธรรมคืออะไร ให้เข้าใจก่อน เมื่อเข้าใจคำว่า ธรรม คือ อะไร ก็จะทำให้ศึกษาพระธรรมส่วนอื่นๆ ได้เข้าใจมากขึ้น ไม่เข้าใจผิดว่าจะต้องไปแสวงหาธรรมจากที่อื่น เช่น ตามสถานที่ต่างๆ เพราะ ธรรมคือสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน

ธรรม คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน เช่น จิตเห็น (นาม) การเห็น สี (รูป) จิตได้ยิน (นาม) ได้ยิน เสียง (รูป) เป็นต้น ธรรม เป็นสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน เมื่อเข้าใจว่ามีแต่ธรรม และธรรมก็คือสิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวัน ก็สามารถที่จะน้อมไป ที่จะเข้าใจถูกในพระธรรมส่วนต่างๆ เพราะไม่มีเราที่จะทำ มีแต่ธรรม ที่ทำหน้าที่

ดังนั้น การปฏิบัติ ก็จะถูกต้องตามไปด้วยครับ เพราะฉะนั้น เริ่มจากการเข้าใจคำว่า ธรรม คืออะไร เมื่อเข้าใจตรงนี้ ก็จะทำให้เข้าใจพระธรรมส่วนอื่นๆ ได้โดยถูกต้องครับ

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ

จะเริ่มต้นศึกษาธรรมะอย่างไร

ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจอะไร

ธรรมะ ปรมัตถธรรม อภิธรรม

ปรมัตถธรรม คือ สิ่งที่มีจริง

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

เริ่มต้นศึกษาธรรมอย่างไรดี

สำหรับผู้เริ่มต้น

แด่...ผู้เริ่มต้น

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 6 มี.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เริ่มต้นด้วยความตั้งใจที่จะศึกษาธรรม เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ถ้ามีความตั้งใจจริงๆ เห็นประโยชน์จริงๆ ไม่ขาดการฟัง ไม่ขาดการศึกษา ความรู้ความเข้าใจ ก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นอย่างแน่นอน การศึกษาธรรม ก็คือ ศึกษาสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่า เป็นธรรม ทุกขณะเป็นธรรมจริงๆ ไม่พ้นไปจากนามธรรม กับ รูปธรรม ไม่พ้นไปจากจิต เจตสิก รูป เลย ฟังส่วนไหน ศึกษาส่วนไหนแล้วเข้าใจขึ้น นี่แหละคือการเริ่มต้นค่อยๆ สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย การฟังบ่อยๆ เนืองๆ จะทำให้ปัญญาเจริญขึ้น ทำให้มีความมั่นคงในเหตุในผลของธรรม จนกว่าจะประจักษ์แจ้งได้จริงๆ ว่า ธรรมเป็นธรรม ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เป็นเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัยแล้วก็ดับไปเท่านั้นเอง ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ ครับ

เรียนธรรมะเพื่ออะไร

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
lovedhamma
วันที่ 12 มี.ค. 2562

ถ้าจะศึกษาธรรมแบบตามลำดับจริงๆ เวลาที่เข้ามาในเว็บไซต์ของมูลนิธิจะมีหมวดหมู่ซีดีอยู่ด้านบน ถ้าเริ่มศึกษาและจะศึกษาไปเรื่อยๆ แนะนำว่าให้ศึกษาปกิณณกธรรมก่อนควบคู่ไปกับพื้นฐานพระอภิธรรมครับ โดยศึกษาแต่ละคำแต่ละประโยคให้รู้และเข้าใจด้วยว่าแต่ละคำ หรือแต่ละประโยคหมายถึงอะไร

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ