ภิกษุขออบวชเมื่อแก่

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  15 ก.พ. 2562
หมายเลข  30481
อ่าน  1,527

เรียน ท่านวิทยากร

ในสมัยนี้ถ้ามีอัธยาสัยในการบวชตอนแก่ ถ้าบวชแล้วจะปฏิบัติวิปัสนาธุระโดยที่ศึกษาถึงแนวทางการเจริญสติปัฏฐานโดยที่ไม่ได้เรียนคันถะธุระ อย่างในสมัยพุทธกาลมีภืกษุบวชตอนแก่ได้ขอปฏิบัติวิปัสนาซึ่งพระพุทธเจ้าได้ให้กรรมฐาน ไม่นานก็บรรลุพระอรหันต์ แสดงว่าท่านไม่จำเป็นต้องเรียนคันถะธุระหรือไม่

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 16 ก.พ. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามความเป็นจริงแล้ว ในฐานะของผู้ที่เป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะขาดการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม ไม่ได้เลย กล่าวคือ ขาดการเรียนคันถธุระ ซึ่งเป็นการศึกษาเล่าเรียนพระธรรม ไม่ได้เลย ดังนั้น จะถึงวิปัสสนาธุระ โดยขาดคันถธุระ เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

และที่น่าพิจารณา คือ ทำไมบวช ถ้าไม่รู้ว่าบวชคืออะไร แล้วบวชก็ผิดตั้งแต่ต้น เพราะเหตุว่าการบวช เป็นการสละชีวิตของคฤหัสถ์ทุกประการ สละทรัพย์สินเงินทอง วงศาคณาญาติ เพื่อมุ่งสู่เพศที่สูงยิ่ง ต้องสำหรับผู้ที่ได้เข้าใจพระธรรมแล้วรู้จักตัวเองตามความเป็นจริงว่าสามารถที่จะขัดเกลากิเลสในเพศที่สูงยิ่งได้ อุทิศชีวิตทั้งชีวิตเพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา มีความประพฤติคล้อยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีความสำนึกอยู่ตลอดเวลาว่าเราไม่ใช่คฤหัสถ์ขัดเกลากิเลสตั้งแต่ตื่นจนหลับ ถ้าไม่เป็นอย่างนี้แล้ว การบวชก็เป็นบาป เพราะเหตุว่า ทำไปด้วยความไม่รู้และไม่ได้ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ เป็นโทษอย่างยิ่ง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 19 ก.พ. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ