ขันธ์ ​5​ ขันธ์ 8 กับการ​บูชา​พระ​

 
Sawitree
วันที่  6 ก.ย. 2561
หมายเลข  30056
อ่าน  10,773

อยาก​ทราบค่ะว่า ขันธ์ ​๕​ ขันธ์ ๘ เกี่ยวข้อง​กับการ​บูชา​พระ​ ไหมคะ ถ้า​เกี่ยวข้อง​ต้องบูชาอย่าง​ไร​ให้ถูก​ต้อง​ หรือถ้า​ไม่เกี่ยว​ข้อง​แต่มีอยู่ที่​บ้านต้องทำอย่างไรคะ ถ้าไม่​อยาก​บูชา​ต่อ​แล้ว​


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 7 ก.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อะไรก็ตามที่ทำตามๆ กันไปด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจในความเป็นเหตุเป็นผล ผลก็คือ ไม่รู้ ไม่ได้เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของคุณความดีประการต่างๆ เลย เมื่อเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็ไม่ควรทำต่อ สิ่งที่ควรเป็นอย่างยิ่ง คือ เริ่มต้นในการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ทุกครั้งที่ได้ฟังและเข้าใจ จะค่อยๆ เพิ่มพูนความมั่นคงในความเป็นผู้มีเหตุมีผล แม้แต่ขันธ์ คืออะไร พระธรรมก็จะค่อยๆ เปิดเผยให้ได้เข้าใจความจริง เพราะขันธ์ เป็นสิ่งที่มีจริงๆ และมีจริงในขณะนี้ ด้วย คือ เป็นสิ่งที่มีจริงที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป ทรงไว้ซึ่งความว่างเปล่าจากความเป็นตัวตนเป็นสัตว์ เป็นบุคคล ไม่ว่าจะยกใดขึ้นมากล่าว ก็ไม่พ้นจากขันธ์เลย ไม่ว่าจะเป็นเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสกาย คิดนึก กุศล อกุศล เป็นต้น ล้วนมีจริงๆ เกิดแล้วดับไป ทั้งหมด เป็นขันธ์ ขันธ์ มี ๕ โดยประเภท คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ, ส่วน ขันธ์ ๘ ไม่มีในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

การพระธรรมศึกษาธรรมให้เข้าใจ เป็นการบูชาพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะเห็นคุณของทุกคำที่พระองค์ได้ทรงแสดงไว้ดีแล้ว ครับ

ขอเชิญคลิกศึกษาเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อนี้ครับ

ขันธ์ 5 ขันธ์ 4 ขันธ์ 1 เหมือนและต่างกันอย่างไร

ขันธ์ ๕ ได้แก่ปรมัตถธรรม ๓

ขันธ์ ๕ - ปรมัตถธรรม ๓

ถอดคำบรรยายธรรม-- ขันธ์ ๕ ตามความเป็นจริง--

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ