อมนุษย์

 
kullawat
วันที่  28 ส.ค. 2561
หมายเลข  30035
อ่าน  2,038

เรียน ท่านวิทยากรด้วยความเคารพ

ในเนื้อหาพระสูตร มียักษ์ อสูร พญานาค ฯ ล้วนมีอิทธิฤทธิ์และบุคคลในยุคพุทธกาลได้เห็น แต่ในยุคปัจจุบ้นไม่มีอีกแล้ว จะได้อธิบายให้เด็กๆ ได้เข้าใจได้อย่างไรว่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นจริงค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 29 ส.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อมนุษย์ อ แปลว่า ไม่ คือ ไม่ใช่มนุษย์ เพราะฉะนั้น อมนุษย์ มุ่งหมายที่ไม่ใช่มนุษย์ เช่น เทวดา เปรต อสุรกาย เป็นต้น ครับ ส่วนที่อมนุษย์อยู่ที่กองขยะบ้าง ตามที่ยกมานั้น ก็เป็นยักษ์บางพวก หรือ เป็นเปรต ก็ได้ ซึ่งไม่ใช่มนุษย์ จึงเรียกว่า อมนุษย์ครับ

ซึ่ง อมนุษย์ที่มีฤทธิ์ เช่น เทวดา นาค เป็นต้น ท่านเหล่านั้นย่อมมาให้เห็นในกาลเวลาที่เหมาะสม เช่น สมัยพระพุทธเจ้ายังมีพระชนม์อยู่ เพื่อมาเข้าเฝ้า เป็นต้น แต่สมัยนี้ ไม่ใช่กาลสมัยที่จะมาแสดงฤทธิ์มาปรากฏตัวให้เห็น เช่นเดียวกับ พระอริยบุคคลที่มีฤทธิ์ ก็เช่นกัน พันปีแรก ยังมีพระอริยบุคคลผู้มีฤทธิ์ แต่ พันปีต่อมา ก็เสื่อมไป ไม่มีพระอริยบุคคลที่มีฤทธิ์ เพราะฉะนั้น ปัจจุบัน จึงไม่มีพระอริยบุคคลที่มีฤทธิ์นั่นเอง ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 29 ส.ค. 2561
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีแสดงถึงภพภูมิอื่นๆ กำเนิดอื่นๆ ที่นอกจากภพภูมิของมนุษย์ ว่า มีอยู่จริง เทวดาชั้นต่างๆ มีอยู่จริง เทวดาเหล่านั้น เกิดขึ้นเพราะกรรมดีของท่าน นอกจากนั้นก็มีสัตว์ในอบายภูมิ ด้วย ที่เกิดด้วยผลของอกุศลกรรม และยังมีผู้ที่เกิดในภพภูมิที่สูงกว่าสวรรค์ด้วย คือ พรหมภูมิ ด้วยกำลังของกุศลที่เป็นระดับขั้นที่เป็นความสงบของจิต ทั้งหมด ที่ไม่ใช่มนุษย์ ก็คือเป็น อมนุษย์ ทั้งหมด เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน เลย มีแต่สภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยเท่านั้น ความจริงเป็นอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงความจริงนี้ได้ ครับ ...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kullawat
วันที่ 30 ส.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 7 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ