อมนุษย์หมายถึงผู้ที่อยู่ในภพภูมิใดบ้าง

 
Jeng
วันที่  18 ก.ค. 2561
หมายเลข  29928
อ่าน  7,408

ได้ฟังสนทนาธรรมเรื่องพื้นฐานพระอภิธรรมวันที่ 15 ก.ค. 61 มีข้อความว่าอมนุษย์อาศัยอยู่ที่กองขยะบ้าง ที่ประตูบ้าง จึงเกิดความสงสัยว่าในที่นี้หมายถึงใคร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 ก.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดง แบ่งภพภูมิเป็นหลายภพภูมิ ทั้งสุคติภูมิ ภูมิที่ดี มี มนุษย์ เทวดาชั้นต่างๆ พรหม และ อรูปพรหม ส่วน ทุคติภูมิ ก็มี สัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรต อสุรกาย

อมนุษย์ อ แปลว่า ไม่ คือ ไม่ใช่มนุษย์ เพราะฉะนั้น อมนุษย์ มุ่งหมายที่ไม่ใช่มนุษย์ เช่น เทวดา เปรต อสุรกาย เป็นต้น ครับ ส่วนที่อมนุษย์อยู่ที่กองขยะบ้าง ตามที่ยกมานั้น ก็เป็นยักษ์บางพวก หรือ เป็นเปรต ก็ได้ ซึ่งไม่ใช่มนุษย์ จึงเรียกว่า อมนุษย์ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Jeng
วันที่ 19 ก.ค. 2561

ขอบคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 20 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 20 ก.ค. 2561
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีแสดงถึงภพภูมิอื่นๆ กำเนิดอื่นๆ ที่นอกจากภพภูมิของมนุษย์ ว่า มีอยู่จริง แม้แต่รุกขเทวดา เทวดาที่อาศัยต้นไม้ ภุมมัฏฐเทวดา เทวดาที่อาศัยตามภาคพื้น มีอยู่จริง ตลอดจนถึงเทวดาในชั้นอื่นๆ เทวดาเหล่านั้น เกิดขึ้นเพราะกรรมดีของท่าน นอกจากนั้นก็มีสัตว์ในอบายภูมิ ด้วย ที่เกิดด้วยผลของอกุศลกรรม และยังมีผู้ที่เกิดในภพภูมิที่สูงกว่าสวรรค์ด้วย คือ พรหมภูมิ ด้วยกำลังของกุศลที่เป็นระดับขั้นที่เป็นความสงบของจิต ทั้งหมด ที่ไม่ใช่มนุษย์ ก็คือเป็น อมนุษย์ ทั้งหมด เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน เลย มีแต่สภาพธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยเท่านั้น ครับ ...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 20 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Somporn.H
วันที่ 4 ส.ค. 2561
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ