พระพุทธเจ้าองค์ต่อไป

 
ลูกเม่า
วันที่  18 พ.ค. 2561
หมายเลข  29742
อ่าน  4,501

ขอเรียนถามว่าในพระไตรปิฎกได้มีการกล่าวถึงการที่พระพุทธเจ้าสมณะโคดม ได้พยากรณ์บุคคลใดในยุคร่วมสมัยกับท่านว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปหรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 18 พ.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในพระไตรปิฎก ไม่ได้แสดงไว้ครับว่า พระพุทธเจ้าพระศรีอริยเมตไตร ในสมัยพระพุทธเจ้าสมณโคดม เกิดเป็นใคร และได้รับการพยากรณ์ เพียงแต่ว่า แสดงไว้ว่า พระพุทธเจ้าสมณโคดม ตรัสพยากรณ์ไว้ว่า ในอนาคตกาล จะมีการอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้าพระนามว่า พระศรีอริยเมตไตร และ สมัยนั้นเป็นอย่างไร ส่วนพระอชิตะ นั้น ที่กล่าวว่าได้รับการพยากรณ์เป็นพระพุทธเจ้าพระศรีอริยเมตไตรเป็นการแต่งขึ้นของคัมภีร์รุ่นหลัง ซึ่งไม่มีกล่าวถึง พระอชิตะ ว่าเป็นพระโพธิสัตว์ศรีอริยเมตไตร ครับ

ซึ่ง พระอชิตะ ในพระไตรปิฎก กล่าวไว้เพียงว่า พระอชิตเถระ เป็นศิษย์ของพราหมณ์พาวรีที่ถูกส่งมาทูลถามปัญหาทั้ง 16 ต่อพระพุทธเจ้า ณ ปาสาณเจดีย์ โดย อชิตมาณพเป็นหัวหน้าคณะศิษย์ทั้ง 16 ของพราหมณ์พาวรี ต่อมาทั้งหมดได้บรรลุธรรมและอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา

ซึ่งปัญหาของท่านอชิตมาณพ เป็นประโยชน์มาก ขอนำมาแสดงไว้ในที่นี้ ครับ

[เล่มที่ 47]

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๖

- หน้าที่ ๘๗๔

อชิตมาณพ ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้า ว่า ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า ท่าน พราหมณ์พาวรี ถามถึงธรรมเป็นศีรษะ และ ธรรมเป็นเหตุให้ศีรษะตกไป ขอพระองค์ ตรัสพยากรณ์ข้อนั้น กำจัดความสงสัยของ- พวกข้าพระองค์ ผู้เป็นฤาษีเสียเถิด. พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสพยากรณ์ว่า ท่านจงรู้เถิดว่า อวิชชาชื่อว่าธรรม เป็นศีรษะ วิชชาประกอบด้วยศรัทธา สติ สมาธิ ฉันทะ และวิริยะ ชื่อว่าเป็นธรรม


เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ ครับ

ถามท่านผู้รู้เกี่ยวกับ พุทธทำนายครับ

โลกอะไรหุ้มห่อไว้ [อชิตมาณวกปัญหานิทเทส] - บ้านธัมมะ

อชิตพราหมณ์ทูลถามปฐมปัญหากับพระผู้มีพระภาค (1) - บ้านธัมมะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 18 พ.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การอุบัติขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการยาก เพราะกว่าที่พระบารมีจะถึงความเจริญสมบูรณ์พร้อมที่จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั้น จะต้องอาศัยความพยายามอย่างมากและ เป็นเวลาที่มายาวนาน กว่าที่พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์จะเสด็จอุบัติขึ้นในโลก

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกๆ พระองค์ ทรงเป็นบุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก กว่าที่พระองค์จะได้ตรัสรู้นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาเป็นเวลาที่นานมาก พระคุณของพระองค์นั้นมีมากมาย พระองค์ทรงอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ด้วยการทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจตามความเป็นจริง เป็นผู้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง พระบารมีทั้งหมดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญมาก็เพื่อที่จะอุปการะเกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง

ยุคนี้ เป็นกาลสมัยของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงพระนามว่าพระสมณโคดม และในอนาคตข้างหน้า ก็จะมีพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือพระศรีอริยเมตไตร ไม่ว่าพระพุทธเจ้าพระองค์ใดเสด็จอุบัติขึ้นในโลก ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็คือ ทรงตรัสร้สรู้โดยชอบได้โดยพระองค์เอง โดยไม่มีใครเป็นอาจารย์ผู้สอน แล้วทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริงของธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่มี จริงๆ และก่อนที่จะได้ทรงตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็จะต้องได้อบรมคุณความดีที่เป็นบารมีประการต่างๆ ในฐานะที่เป็นพระมหาสัตว์ จนกว่าพระบารมีจะถึงความสมบูรณ์พร้อม ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
worrasak
วันที่ 24 พ.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ