ทำไมสัตว์เดรฉานที่อยู่คนละภพภูมิกับเรา จึงเกิดร่วมโลกเดียวกับเรา

 
เพียงดิน
วันที่  25 มี.ค. 2561
หมายเลข  29601
อ่าน  2,577

ตามหัวข้อครับทำไมสัตว์เดรฉานที่อยู่คนละภพภูมิกับเรา จึงเกิดร่วมโลกเดียวกับเรา สามารถเห็น สัมผัสได้ ส่วนเทวดา เปรต อสุรกาย สัตว์นรก เกิดคนละโลกกับเรารึเปล่าครับ ทำไมเราจึงไม่เห็นครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 มี.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นไปตามธรรมเป็นไปตามเหตุปัจจัย ที่แต่ละภพภูมิมีความแตกต่างกันไป มนุษย์ และ สัตว์เดรัจฉาน มีกายหยาบ และ สามารถเกิดร่วมกันได้ เพราะ ธรรมนิยาม คือ ธรรมต้องเป็นไปอย่างนั้น ส่วนภพภูมิอื่น ก็มี ที่อยู่ของเขา แต่เราไม่สามารถเห็นได้ แม้เทวดา ก็อยู่ที่ต้นไม้ ก็มี ในโลกมนุษย์นี้ ที่เป็นเทวดาชั้นต่ำ มีวิมานอยู่ที่ต้นไม้ ประตูก็มี แต่เราไม่สามารถเห็นได้ เพราะมีกายละเอียด เกิดตามนุษย์จะเห็นนั่นเอง ครับ เพราะฉะนั้น ภพภูมิอื่น เทวดา เป็นต้น ก็อยู่ที่โลกมนุษย์ก็มี แต่ไม่เห็น นี่คือ ความวิจิตรของกรรม ที่ทำให้สัตว์โลกเกิดเป็นไปตามภพภูมิต่างๆ ที่ต่างกัน ครับ เพราะฉะนั้น เมื่อได้เกิดเป็นมนุษย์แล้ว เป็นสุคติภูมิ สิ่งที่มีค่าที่สุด คือ การเจริญอบรมปัญญา ศึกษาพระธรรมเป็นสำคัญ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สุณี
วันที่ 25 มี.ค. 2561
ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 25 มี.ค. 2561

อนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กรรมจำแนกสัตว์ให้แตกต่างกัน สัตว์ดิรัจฉาน เป็นสัตว์ในอบายภูมิ การเกิดเป็น สัตว์ดิรัจฉาน เป็นด้วยผลของอกุศลกรรม ประโยชน์ที่ควรจะได้พิจารณา คือ ในชาตินี้แต่ละคนก็ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ใช่สัตว์ดิรัจฉานในอบายภูมิ แต่ภพภูมิข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ไม่สามารถบอกได้ ทางที่ดีที่สุด คือ ไม่ประมาทในชีวิต ไม่กระทำอกุศลกรรมอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งสะสมกุศลประการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ต่อไป เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะไปเกิดในอบายภูมิ ด้วยผลของกุศลกรรม เป็นไปไม่ได้เลย เพราะกุศล ให้ผลเป็นสุข ให้เกิดในสุคติภูมิ เท่านั้น แต่อกุศลกรรม เพียงอย่างเดียว ที่จะเป็นเหตุให้ไปเกิดในอบายภูมิ ครับ.
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เพียงดิน
วันที่ 25 มี.ค. 2561

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในคำตอบด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 26 มี.ค. 2561

สัตว์โลกเป็นที่ดูผลของบุญและบาป ผลของกุศลกรรมทำให้เกิดมาเป็นมนุษย์ หรือเทวดา และผลของอกุศลกรรมทำให้เกิดในอบายภูมิมี เปรต อสุรกาย นรก สัตว์เดรัจฉาน เพราะฉะนั้นไม่ควรประมาทในการเจริญกุศลทุกประการ โดยเฉพาะการฟังธรรมเพื่อเข้าใจ เพื่อละความไม่รู้ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 1 เม.ย. 2561

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ