เรื่องพระอรหันต์ 500 รูป

 
Wholooking
วันที่  24 มี.ค. 2561
หมายเลข  29600
อ่าน  2,388

ด้วยความเคารพ...

ผมเคยได้ยินพระเถระรูปหนึ่งเล่าว่า

เมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วพระอรหันต์500 รูป ร่วมกันชำระคำสอนของพระพุทธเจ้า แต่เนื่องจากมีความเห็นไม่ตรงกัน จึงรอพระอานนท์ที่ใกล้สำเร็จอรหันต์ให้สำเร็จอรหันต์ก่อนที่ถ้ำสัตบรรณคูหา เมื่อพระอานนท์สำเร็จธรรมแล้วจึงอนุญาตให้พระอานนท์ร่วมชำระด้วยเพราะพระอานนท์ทรงเป็นพหูสูตและพุทธอุปฐาก

ไม่ทราบว่ามีกล่าวในพระไตรปิฎกไหมผมสงสัยทำไมความเห็นถึงไม่ตรงกัน

ขอบพระคุณครับ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 มี.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่มีการแสดงไว้ครับว่า พระภิกษุมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ ท่านทั้งหลาย ต่างก็รอการบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ของท่านพระอานนท์ เพื่อรวมกันได้ 500 รูป เพราะท่านพระอานนท์ เป็นผู้เลิศ 5 สถาน มีการสดับตรับฟังมาก เป็นต้น สมควรที่จะมาร่วมกันทำสังคายนาพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้วครับ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลกทั้งปวง เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ ตลอดระยะเวลา ๔๕ พรรษา สิ่งที่พระองค์ทรงแสดง ก็ไม่พ้นไปจากสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อให้ผู้ฟังมีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตาม ในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม จนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสได้ในที่สุด

จึงเห็นได้ว่า สิ่งที่เป็นที่พึ่งที่แท้จริงในชีวิต คือ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษามีความเข้าใจตามความเป็นจริง เป็นไปเพื่อการเจริญขึ้นของปัญญา เพื่อขัดเกลากิเลสจนหมดสิ้น ถ้าไม่ได้อาศัยพระธรรม ไม่มีการอบรมเจริญปัญญาแล้ว สังสารวัฏฏ์ก็จะดำเนินไปอย่างไม่มีวันจบสิ้น ดังนั้น จึงต้องเริ่มสะสม อบรมเจริญปัญญาด้วยตนเอง เห็นประโยชน์สูงสุดของปัญญา เพิ่มพูนความเข้าใจถูกเห็นถูกขึ้นไปตามลำดับ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 24 มี.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การกระทำสังคายนาพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งเป็นการรวบรวม การเรียบเรียง กล่าวให้ตรงกัน เป็นแบบเดียวกันซึ่งพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ เพื่อให้พระธรรมเหล่านั้นเป็นหมวดหมู่ โดยพระเถระทั้งหลายตั้งแต่สมัยอดีต เป็นเป็นการดำรงรักษาไว้ซึ่งพระธรรมวินัย เพื่อรักษาพระธรรมวินัยให้คงอยู่อย่างถูกต้อง มั่นคง เพื่อประโยชน์แก่ชนรุ่นหลัง จะได้ศึกษาและได้มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง ว่า คำสอนใดเป็นพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คำสอนใดไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นประโยชน์มากสำหรับพวกเราในยุคนี้สมัยนี้ และ จะเป็นประโยชน์จริงๆ ก็ต่อเมื่อได้ศึกษา ด้วยความเคารพ ละเอียด รอบคอบ เพราะฉะนัั้นแล้ว จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้เริ่มศึกษาเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริง ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 26 มี.ค. 2561

ที่มีการทำสังคายนาครั้งที่ 1 ต้นเรื่องก็มาจาก พระสุภัททะผู้บวชตอนแก่ ท่านบอกว่าพระพุทธเจ้าปรินิพพานดีแล้ว ต่อไปก็ไม่มีใครมาว่ามาสอนเราอีก ท่านพระมหากัสสปะได้ยินก็สลดใจ จึงมีการทำสังคยานาเพื่อรักษาพระธรรมวินัยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วิริยะ
วันที่ 28 มี.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
มกร
วันที่ 29 มี.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ