ขอเป็นส่วนหนึ่ง ในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา และแนวปฏิบัติ อันควร

 
Anitawat
วันที่  10 ก.พ. 2561
หมายเลข  29481
อ่าน  766

ความรู้ทางธรรม ของข้าพเจ้า ..

หากถูกเปรียบเทียบ ก็ยังเสมือนกับแก้วเปล่า ที่รอการได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของธรรมะ วันนี้เป็นเพียงก้าวเล็กๆ ของข้าพเจ้า ที่จะนำพาไปสู่ การภาวนาจิต ที่บรรลุ ได้มากกว่าที่เข้าใจอยู่

สาธุ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 10 ก.พ. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทางที่จะทำให้หลง ทางที่จะทำให้ประพฤติปฏิบัติผิด นั้น มีมาก ถ้าไม่ได้อาศัยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็จะไปในทางผิดได้โดยง่าย ดังนั้น สำคัญที่การมีโอกาสได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีความละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง ถ้าไม่ฟังไม่ศึกษา ไม่มีทางที่จะเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริงได้ จึงต้องเริ่มต้นด้วยความตั้งใจที่จะศึกษาธรรม เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ถ้ามีความตั้งใจจริงๆ เห็นประโยชน์จริงๆ ไม่ขาดการฟัง ไม่ขาดการศึกษา ความรู้ความเข้าใจ ก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นอย่างแน่นอน

การศึกษาธรรม ก็คือ ศึกษาสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่า เป็นธรรม ทุกขณะเป็นธรรมจริงๆ ค่อยๆ สะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย การฟังบ่อยๆ เนืองๆ จะทำให้ปัญญาเจริญขึ้น ทำให้มีความมั่นคงในเหตุในผลของธรรม จนกว่าจะประจักษ์แจ้งได้จริงๆ ว่า ธรรมเป็นธรรม ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 10 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ