ทุกอย่างมีการเกิดดับ

 
ปัณฑฬะ
วันที่  24 มิ.ย. 2560
หมายเลข  28936
อ่าน  629

จากการศึกษาทราบว่าทุกสิ่งล้วนมีการเกิดดับ แต่ทำไมภูเขาทั้งลูกเราจึงไม่เห็นการเกิดดับครับ...ขอท่านวิทยากรโปรดเมตตาให้คำตอบหน่อยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปัณฑฬะ
วันที่ 24 มิ.ย. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 18 ก.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

รูปเป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นสภาพธรรมที่ไม่รู้อะไรเลย รูปธรรม เป็นสภาพธรรมที่มีปัจจัยปรุงแต่ง จึงเกิดขึ้นและดับไป ซึ่งรูปธรรมนั้นไม่ว่ารูปใด ก็เกิดขึ้นและดับไปเท่ากับจิตเกิดดับ 17 ขณะ จะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม จะปรากฎ หรือ ไม่ปรากฎก็ตามครับ

รูปธรรม เกิดขึ้นตามสมุฏฐานของตนๆ แล้วก็ดับไปไม่เที่ยงไม่ยั่งยืน รูปมีมากมายมีทั้งรูปที่เป็นภายในและภายนอก เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ทยอยกันเกิดทยอยกันดับ รูปแต่ละกลุ่มจะไม่ปะปนกัน กล่าวคือ รูปที่เกิดจากกรรม ไม่ใช่รูปกลุ่มเดียวกันกับรูปที่เกิดจากจิต เป็นต้น และที่สำคัญ รูปจะไม่ปะปนกันกับนามธรรมอย่างเด็ดขาด อายุของรูปเท่ากับจิตเกิดดับ ๑๗ ขณะ มีอายุที่ยาวนานกว่าจิต (และเจตสิก) เพราะสำหรับจิตมีขณะย่อย ๓ อนุขณะ คือ ขณะที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป รูปมีอายุเท่ากับจิตเกิดดับ ๑๗ ขณะ แต่การเกิดดับของรูปท่านยังจำแนกตามสมุฏฐานอีกด้วย คือ รูปที่เกิดจากกรรม จะเกิดในทุกๆ อนุขณะของจิต (จิตมี่ ๓ อนุขณะ คือ อุปาทขณะขณะที่เกิดขึ้น ฐีติขณะ คือ ขณะที่ตั้งอยู่ ภังคขณะ คือ ขณะที่ดับไป)

ภูเขาและแผ่นดินใหญ่นี้ ดูเสมือนเที่ยง คงทน ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ความจริงกลุ่มของรูปที่รวมกันจำนวนมากที่เรียกว่า ภูเขา แผ่นดิน มีอายุเพียง ๑๗ ขณะของจิตเท่านั้น คือ เกิดดับสืบต่อกันตลอดเวลา เพราะสืบต่อกันอย่างรวดเร็วเราจึงเห็นรูปขนาดใหญ่ เป็นก้อน เป็นแท่ง ที่ไม่เปลี่ยนแปลง ความจริงผู้ตรัสรู้รูปตามความเป็นจริง ทรงแสดงว่า รูปจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่เพียงใด มีอายุเท่ากัน คือ ๑๗ ขณะของจิต อนึ่งถ้าเราจะดูภูเขาหรือแผ่นดินอันกว้างใหญ่นี้ ในระยะยาว เป็นหลายสิบปี หลายร้อยปี หลายพันปี โลก ภูเขา แผ่นดิน ก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ไม่คงทนครับ

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ