ให้สินบนเจ้าหน้าที่

 
lada
วันที่  24 มิ.ย. 2560
หมายเลข  28935
อ่าน  1,893

การจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเลี้ยงอาหารเพื่อให้เขาทำงานให้เราเรียบร้อย ซึ่งงานนั้นมันเป็นหน้าที่ของเขาอยู่แล้วแบบนี้เราจะบาปไหมคะ เพราะถ้าไม่ให้เขาจะแกล้งถ่วงเวลาให้งานเสร็จช้าและอาจทำให้เราต้องถูกคิดค่าธรรมเนียมจากการล่าช้าของงานจากหน่วยงานของรัฐเพิ่มขึ้น ขอคำชี้แนะด้วยค่ะว่าจะทำไงได้บ้าง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 มิ.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก็เป็นการกระทำที่เป็นไปตามกิเลส ที่เป็นโลภะ ที่มีความต้องการให้ได้ในสิ่งที่ได้มา หากว่าการกระทำนั้น ไม่ได้ล่วงศีล คือ ไม่ได้ทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ ก็ไม่ผิดศีลข้อ 2 แต่ ที่สำคัญก็ควรพิจารณาด้วยความตรงในใจจริงว่า แม้ไม่ผิดศีล แต่ ใจขณะนั้นทำด้วยจิตอะไร ทำด้วยความต้องการ อกุศล ก็ต้องเป็นอกุศล เป็นบาปแต่ไม่ถึงกับครบองค์กรรมบถ ที่ล่วงศีลนั่นเอง ดังนั้นก็ควรพิจารณาว่า สิ่งใด ควร ไม่ควร ในโอกาสต่อไป ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lada
วันที่ 26 มิ.ย. 2560

ไม่ต้องการไปร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมเพราะไม่มีเวลาและไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
lada
วันที่ 26 มิ.ย. 2560

ขอความเห็นจากผู้รู้ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wirat.k
วันที่ 26 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
thilda
วันที่ 27 มิ.ย. 2560

ร้องเรียนทางเว็บและระบุว่าไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อได้ค่ะ

แจ้งเบาะแส ร้องเรียนการทุจริต

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 27 มิ.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ยากที่จะฟันฝ่าคลื่นของอกุศลไปได้ ที่จะเป็นประโยชน์แล้ว เมื่อเห็นพฤติกรรมที่ไม่ดีของบุคคลอื่น สำหรับผู้ที่มีปัญญาแล้ว จะมีความเห็นที่ถูกต้องว่า จะไม่ทำอย่างนั้น เพราะการกระทำในสิ่งที่ผิด ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องนั้น เป็นการเพิ่มโทษให้กับตนเอง ไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์ใดๆ เลยแม้แต่น้อย แล้วก็จะสะสมในสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ และ สิ่งใดที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ แนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ ก็สามารถที่จะเกื้อกูลได้ ตามกำลังปัญญาของตนเอง ในโอกาสที่เหมาะควร และด้วยจิตที่ประกอบด้วยเมตตา ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 28 มิ.ย. 2560
เจ้าหน้าที่ของรัฐมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบให้ถูกต้อง การเรียกร้องผลประโยชน์ใดๆ จากการทำหน้าที่ เป็นการคอร์รัปชั่น เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ การที่ประชาชนให้ผลประโยชน์ใดๆ แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้งานลุล่วงไปด้วยดี ก็เป็นการสนับสนุนให้ข้าราชการเหล่านั้นกระทำผิด ย่อมเป็นไปด้วยจิตที่เป็นอกุศล เป็นโลภมูลจิตที่อยากได้เพื่อประโยชน์ของตน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องไม่ควรกระทำ ต่างจากกรณีที่ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ด้วยดี เป็นที่ชื่นชม โดยไม่หวังประโยชน์ใดๆ แต่หากประชาชนพอใจย่อมสามารถชม ให้กำลังใจ และอาจให้สินนำ้ใจได้ตามความเหมาะสม ทำไปได้ด้วยจิตที่เป็นกุศล มุทิตาจิต สภาพธรรมของกุศลและอกุศลแตกต่างกันมาก ส่วนเมื่อพบการกระทำไม่ถูกต้องเหมาะสมของข้าราชการ ย่อมสามารถร้องเรียนได้ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากเป็นการกระทำด้วยจิตที่หวังดี ต้องการให้แก้ไข ปรับปรุง เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมต่อไป ย่อมเป็นประโยชน์ แต่ส่วนใหญ่ประชาชนจะกลัวมีปัญหา เสียเวลา ไม่มีประโยชน์ ซึ่งเป็นโทสมูลจิตที่ขัดข้องในเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่กล้าดำเนินการใดๆ เป็นชีวิตประจำวันที่เป็นตัวอย่างให้เห็นถึงสภาพจิตที่เป็นไปตามการสะสม ไม่มีใครจะไปตั้งกฎเกณฑ์ให้เป็นไปได้อย่างนั้นอย่างนี้ เป็นประโยชน์หากได้เข้าใจความจริงที่เกิดขึ้นไปตามลำดับ ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 29 มิ.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ประสาน
วันที่ 30 มิ.ย. 2560

ทุกอย่างเป็นธัมมะ ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ