ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่ ศูนย์เด็กเล็กวัดซองกาเรีย ๒๑ - ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  3 มี.ค. 2560
หมายเลข  28650
อ่าน  2,155

เมื่อวันที่ ๒๑ - ๒๓ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม รองประธานกรรมการ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาและคณะฯ ได้เดินทางไปยังศูนย์เด็กเล็กวัดซองกาเรีย อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นการเดินทางไปในช่วงเวลานี้ของทุกๆ ปี นับแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๔๗ เป็นต้นมา

ตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงบัดนี้ ก็เป็นเวลาสิบสองปีแล้ว จุดประสงค์ของการเดินทางไปในทุกๆ ครั้ง คือ การนำสิ่งของอุปโภค บริโภค ไปแจกจ่ายแก่ประชาชนผู้ยากไร้ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ทั้งเพื่อเยี่ยมเยียนเด็กนักเรียนและครอบครัว ที่อยู่ในความอุปการะของท่าน และมอบทุนการศึกษาประจำปีให้แก่เด็กๆ เหล่านั้น ซึ่งบัดนี้มีจำนวนนับสิบคนแล้ว ในปัจจุบันมีนักเรียนหลายคน ที่ท่านให้ความอุปการะส่งเสียจนจบมหาวิทยาลัยอีกด้วย จากสาเหตุที่ครอบครัวยากจนมาก แม้เด็กจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ แต่ทางครอบครัวก็ไม่สามารถส่งให้เรียนได้ เมื่อท่านอาจารย์ดวงเดือนทราบ จึงแจ้งแก่ครอบครัวของเด็กว่า ท่านจะรับเป็นภาระส่งเสียให้เรียนจนจบเอง กราบอนุโมทนาในความเมตตากรุณาของท่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม จะเดินทางมาที่นี่ในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกๆ ปี ปีละหนึ่งครั้ง พร้อมกับคณะฯ และ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ซึ่งเมตตาร่วมเดินทางมากับคณะด้วยทุกครั้ง เพื่อมาเยี่ยมเยียน แจกจ่ายสิ่งของอุปโภคบริโภคและเลี้ยงอาหารกลางวันและไอศครีมแก่เด็กๆ และชาวบ้านในบริเวณนี้

"คุณยายดวงเดือน" คือ คำเรียกขานของเด็กๆ ที่นี่ ทุกคนจะรอคอยการมาของคุณยายดวงเดือนอย่างใจจดใจจ่อ เพราะรู้ว่า คุณยายดวงเดือนของพวกเขา เป็นผู้ที่มีใจดี มีเมตตาอย่างยิ่ง ให้การดูแลช่วยเหลือ อุปการะแก่ทุกคนที่นี่ ด้วยความจริงใจ

อาคารเรียนของเด็กๆ ที่นี่ สร้างขึ้นจากเงินบริจาคของท่าน ตลอดจนสิ่งของที่จำเป็นที่คุณครูศุภชัย พลทิพย์ คุณครูผู้เสียสละและมีจิตใจดี ร้องขอ จากการที่ท่านอาจารย์ดวงเดือนได้แสดงเจตจำนงค์ที่จะให้การช่วยเหลือไว้ เมื่อคราวที่ท่านมาที่นี่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๔๗ คือ เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา (สำหรับท่านที่ต้องการทราบรายละเอียด ประวัติความเป็นมาของการเดินทางไปยังสถานที่นี้ทุกๆ ปีของท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม สามารถติดตามอ่านได้ในลิงค์ที่ให้ไว้ตอนท้ายของกระทู้นี้นะครับ)

ขออนุญาตนำข้อความจากเฟซบุ๊คของคุณครูศุภชัย พลทิพย์ ที่กล่าวถึงการเดินทางมาของคณะท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรมในครั้งนี้ ดังนี้ "...ปีที่12 ไม่น่าเชื่อว่า12ปีแล้วที่เรามาเจอกันในเดือนแห่งความรัก..การที่คนๆ หนึ่งจะมีความรักความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ .. ต่อผู้คนที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ .."

"..การให้ที่ไม่เคยหวังสิ่งตอบแทน .. ให้เพราะรู้ว่าให้แล้วผู้ได้รับมีความสุข .. ป้าดวงเดือน คืออีกคนที่เป็นต้นแบบในการทำความดีของผม .. ป้าไม่ใช่ญาติที่รักผมมากกว่าญาติ .."

"...ทุกครั้งที่รำ่ลาป้าจะมีนำ้ตาคลอๆ อ้อมกอดอันโอบอุ่น .. พร้อมคำพูดที่ว่าดูแลพวกเขาให้ดีนะลูก .. พบกันใหม่ปีหน้า.ถ้าป้ายังมีชีวิตอยู่ .. ป้าจะอยู่กับพวกเราอีกนานแค่ไหนก็ไม่รู้ .. ผมก็ได้แต่พยักหน้ารับรู้ .. และภาวนาว่าปีหน้าขอให้เราได้พบป้าในเดือนแห่งความรักที่นี่.อีกครั้ง.."

"...คุณดวงเดือนเป็นผู้ที่ปิดทองหลังพระ อุปถัมภ์เด็กยากจนที่เรียนดีแต่ด้อยโอกาสที่ไม่มีเงินหลายคน จนจบ ทำเช่นนี้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ให้คนโดยไม่ได้บอกอะไร และไม่ประสงค์สิ่งตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น ท่านจะไม่ประกาศโฆษณาตัวเอง..."

(คำให้สัมภาษณ์บางส่วนของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ต่อคอลัมน์ เพชรในตม หนังสือพิมพ์ สาส์นสวรรค์ ประจำวันที่ 1 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553)

กราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการของท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม (คุณยายดวงเดือน ของเด็กๆ ) มา ณ ที่นี้ ครับ


ขอเชิญคลิกชมการเดินทางไปสังขละบุรีของคณะท่านอาจารย์ดวงเดือนในปีก่อนๆ ได้ที่นี่ครับ...

ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่ ศูนย์เด็กเล็กวัดซองกาเรีย ๖ - ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่ ศูนย์เด็กเล็กวัดซองกาเรีย ๔ - ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่ ศูนย์เด็กเล็กวัดซองกาเรีย ๓-๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

ท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม ที่ ศูนย์เด็กเล็กวัดซองกาเรีย ๑๖ - ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
อดุลย์
วันที่ 4 มี.ค. 2560

ขออนุโมทนาถ้ามีโอกาสคงได้มีส่วนร่วมทำบุญในภายภาคหน้าต่อไป

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 4 มี.ค. 2560

ขอกราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
thilda
วันที่ 4 มี.ค. 2560

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาท่านอาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม และทุกๆ ท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมในงานค่ะ ท่านอาจารย์ได้ให้ทานที่ทำได้ยากยิ่งจริงๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
มกร
วันที่ 5 มี.ค. 2560

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 มี.ค. 2560

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Mayura
วันที่ 6 มี.ค. 2560

อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ ^/\^

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
yupa
วันที่ 8 มี.ค. 2560

กราบบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ และ อาจารย์ดวงเดือน บารมีธรรม อย่างสูงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
วิริยะ
วันที่ 14 มี.ค. 2560

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ