พุทธภูมิ

 
tmangkon
วันที่  23 ม.ค. 2560
หมายเลข  28558
อ่าน  6,060

ขอเรียนถามความรู้ กรณีมีคนกล่าวว่า พระ (หรือคนธรรมดา) รูป (คน) นั้น ตั้งจิตปรารถนาพุทธภูมิ ค่ะ คือโดยส่วนใหญ่ คนทั่วไปก็จะให้ความเคารพมาก เพราะคิดว่าเป็นพระโพธิสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ปรารถนาพุทธภูมิ ถึงความเป็นพระพุทธเจ้า ต้องมีปัญญาอย่างมากและ ไม่ใช่การมากล่าวให้คนอื่นรู้ว่าตนเองปรารถนาพุทธภูมิ นั่นไม่ใช่วิสัยของพระโพธิสัตว์ทั้งหลาย ผู้มักน้อย สันโดษ และการจะอบรมเป็นพระพุทธเจ้าต้องอบรมบารมีคุณความดีอย่างยิ่งนับชาติไม่ถ้วน ครับ ขอเพิ่มเติมคำว่า โพธิสัตว์ดังนี้

คำว่า โพธิสัตว์ หมายถึง สัตว์ แปลว่า ผู้ข้อง โพธิ คือ การตรัสรู้ โพธิสัตว์ ความหมาย คือผู้ที่ข้องอยู่ เพื่อการตรัสรู้ หรือ พูดง่ายๆ คือ ผู้ที่จะตรัสรู้ในอนาคตครับ ดังนั้น โพธิสัตว์ คือ ผู้ที่จะตรัสรู้ในอนาคต จึงมี ๓ ประเภท คือ สาวกโพธิสัตว์ ปัจเจกโพธิสัตว์ และ สัมมาสัมพุทธโพธิสัตว์ ทั้ง ๓ ประเภท นี้ คือ สัตว์ที่จะตรัสรู้ในอนาคต

สัพพัญญูโพธิสัตว์ หรือ สัมมาสัมพุทธโพธิสัตว์ คือ ผู้ที่บำเพ็ญพระบารมีมาเพื่อตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้สภาพธรรม ตามความเป็นจริง แล้วสอนให้ผู้อื่นได้รู้ตาม

ปัจเจกโพธิสัตว์ คือ ผู้ที่บำเพ็ญพระบารมีเพื่อตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ตรัสรู้สภาพธรรมได้ด้วยตนเอง แต่ไม่สามารถสอนให้ผู้อื่นรู้ตามได้

สาวกโพธิสัตว์ หรือ อนุพุทธโพธิสัตว์ คือ ผู้บำเพ็ญบารมี เพื่อตรัสรู้ธรรม เป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 23 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าเป็นไปกับความหวัง ความต้องการ มุ่งหวังลาภสักการะ หรือ ดำเนินไปในทางที่ผิดแต่สำคัญว่าถูก ย่อมไม่มีวันถึงซึ่งการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมดับกิเลสตามลำดับขั้นได้เลย เพราะอกุศล ไม่สามารถดับกิเลสได้ เพราะฉะนั้น แล้ว สิ่งสำคัญ อยู่ที่การมีโอกาสได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นประโยชน์เกื้อกูลอย่างยิ่ง เพราะถ้ามีความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามพระธรรมแล้ว จะไม่คล้อยตามความคิดเห็นหรือความประพฤติ ที่ไม่ถูกต้องตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง พร้อมทั้งสามารถอธิบายชี้แจงให้ผู้อื่นได้ทราบตามความเป็นจริงด้วย ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tmangkon
วันที่ 23 ม.ค. 2560

ขอบคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kullawat
วันที่ 24 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วิริยะ
วันที่ 24 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 26 ม.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ