วางใจอย่างไร

 
siraphob
วันที่  23 ม.ค. 2560
หมายเลข  28555
อ่าน  750

ถ้าบิดาเราชอบดื่มเหล้ามาก เราก็ส่งค่าดูแลทุกเดือน แต่ไม่เคยพอแล้วพ่อจะชอบโทรมาขอเพิ่มอันนี้ ควรทำไงดีวางใจอย่างไรไม่ให้บาป เพราะบางทีโมโหผมก็เผลอพูดอะไรไม่สมควรพูดออกไป ก็พยายามมีสติเวลาเห็นพ่อโทรมาก็ตั้งสติก็จะรับ แต่บางทีสติก็หลุด ผมควรวางใจอย่างไรดี ควรจะให้ตามที่พ่อหรือเปล่า ทำตัวไม่ถูกจิตตกเลยเวลาพูดอะไรให้พ่อเสียใจ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การป็นผู้ฉลาดในการให้ ในการพิจารณาความจริงว่าบางบุคคลให้เท่าไหร่ก็ผลาญทรัพย์ และ กระทำในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ จึงให้สมควร แม้ผู้นั้นจะขอเพิ่มขึ้นก็ไม่ให้ เพราะเป็นโทษกับผู้รับเองและนำมาซึ่งอกุศลที่เพิ่มขึ้น เมื่อความเข้าใจที่ถูกขึ้นอันอาศัยการฟังพระธรรม เข้าใจพระธรรม ธรรมจะทำหน้าที่ ไม่มีเราจะไปทำให้วางใจได้ แต่ค่อยๆ คิดถูกเพิ่มขึ้น อกุศลก็เกิดน้อยลง แต่เป็นไปไม่ได้เลย ที่จะไม่เกิดโทสะ ไม่พอใจ บุคคลหนึ่ง บุคคลใด มีเหตุก็ต้องเกิดอีกเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้น พระธรรม ไม่ใช่สำหรับแก้ปัญหาชีวิต แต่พระธรรมสำหรับศึกษาเพื่อเข้าใจความจริง ดับทุกข์ อันมีเหตุจากกิเลส ครับ

ขออนุโมทนา

ภัทรฆฏเภทกชาดก

ได้ยินว่า หลานของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีนั้น ผลาญเงิน ๔๐ โกฏิ อันเป็นของบิดามารดา ให้ฉิบหายไปด้วยการดื่มสุรา แล้วจึงได้ไปยังสำนักของท่านเศรษฐี. แม้ท่านเศรษฐีก็ได้ให้ทรัพย์แก่เขาพันหนึ่ง โดยสั่งว่าจะทำการค้าขาย. เขาก็ทำทรัพย์ทั้งพันให้ฉิบหาย แล้วได้มาอีก. ท่านเศรษฐีก็ให้ทรัพย์เขาอีก ๕๐๐ เขาทำทรัพย์ ๕๐๐ นั้น ให้ฉิบหายแล้วกลับมาขออีก ท่านเศรษฐีจึงให้ผ้าสาฎกเนื้อหยาบไป ๒ ผืน เขาทำผ้าสาฎกแม้ทั้งสองผืนนั้นให้ฉิบหายแล้วมาหาอีก ท่านเศรษฐีจึงให้คนใช้จับคอลากออกไป เขากลายเป็นคนอนาถา อาศัยฝาเรือนคนอื่นตายไป ชนทั้งหลายจึงลากเขาไปทิ้งเสียภายนอกบ้าน ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีไปยังพระวิหาร กราบทูลความเป็นไปของหลานชายนั้นทั้งหมด ให้พระตถาคตเจ้าทรงทราบ พระศาสดาตรัสว่า

เมื่อก่อน เราแม้ให้หม้อสารพัดนึก ก็ยังไม่สามารถทำบุคคลใดให้อิ่มหนำได้ ท่านจะทำบุคคลนั้นให้อิ่มหนำได้อย่างไร

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 23 ม.ค. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เกื้อกูลในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่สนับสนุนส่งเสริมในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ควรอย่างยิ่งที่จะอธิบายด้วยเหตุด้วยผล เพราะการตอบแทนคุณความดีของผู้มีพระคุณ็ต้องตอบแทนด้วยคุณความดี จะเห็นได้ว่า การดื่มสุราเป็นการเติมเชื้อให้เป็นอกุศลมากขึ้น ปกติก็มีอกุศลอยู่แล้ว ถ้ายิ่งเติมเชื้อเข้าไป ก็ยิ่งเป็นเหตุให้มัวเมา เป็นอกุศลมากขึ้น เป็นเหตุใหล่วงศีลข้ออื่นๆ ได้ เป็นโทษโดยส่วนเดียว ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านชาดกเกี่ยวกับกำเนิดสุราและโทษภัยของสุรา ได้ที่นี่ครับ

กุมภชาดก [ว่าด้วยโทษของสุรา]

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 2 ก.พ. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ