ในพระไตรปิฎกมีเรื่องผีสิงไหม

 
DjPut
วันที่  29 ส.ค. 2559
หมายเลข  28139
อ่าน  2,103

ถ้ามี แล้วมีพระอริยะขั้นใดๆ ที่ถูกผีสิงไหม

ถ้ามี อะไรคือผีสิง อภิธรรมมีคำอธิบายไหม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 29 ส.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การทำให้จิตของบุคคลนั้นหวั่นไหว ด้วยการให้เห็นภาพ หรือ เสียงที่น่ากลัว แม้เพียงชั่วเวลาไม่นาน ของผู้ยังมีกิเลสมาก หวั่นไหวอยู่ ก็ทำให้จิตเกิดอกุศล และ ทำสิ่งที่ผิดปกติ ที่เรียกว่าผีสิงได้ ครับ ส่วนพระอริยบุคคลระดับใด อย่างไรนั้นไม่ได้กล่าวไว้ในพระไตรปิฎก ครับ

[เล่มที่ 25] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 397

๕. สานุสูตร

ว่าด้วยสามเณรถูกยักษ์สิง

[๘๑๔] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ในพระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ในกรุงสาวัตถี. สมัยนั้นแล บุตรของอุบาสิกาคนหนึ่งชื่อสานุ ถูกยักษ์เข้าสิง.

[๘๑๕] ครั้งนั้นแล อุบาสิกานั้นได้ปริเวทนาการ กล่าวคาถาเหล่านี้ ในเวลานั้นว่า ฉันได้สดับต่อพระอรหันต์ทั้งหลาย ว่า ชนเหล่าใดเข้าอยู่อุโบสถอันประกอบ ด้วยองค์ ๘ ประการด้วยดี ตลอดดิถีที่ ๑๔ ที่ ๑๕ และที่ ๘ แห่งปักษ์ ทั้งตลอดปาริหาริกปักษ์ ประพฤติพรหมจรรย์อยู่ ยักษ์ทั้ง หลายย่อมไม่เล่นกับชนเหล่านั้น บัดนี้ ฉันเห็นในวันนี้ ยักษ์เล่นกับสามเณรสานุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 29 ส.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระะภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ข้อความบางตอนจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ ๑๐๒๔ มีดังนี้

ถาม ผีมีไหม

อาจารย์สุจินต์ : โดยปรมัตถธรรม ผีคืออะไร ปรมัตถธรรมมี ๔ จิต เจตสิก รูป นิพพาน โดยปรมัตถธรรม ที่ว่า “ผี” คืออะไร ก็ไม่พ้นจาก จิต เจตสิก รูป โดยปรมัตถธรรม “เทพ” คืออะไร ก็จิต เจตสิก รูป “เทพ” มีใช่ไหมคะ เมื่อมีจิต เจตสิก รูปประเภทนั้นๆ ก็บัญญัติว่าเป็น “เทพ”

ผู้ถาม ผมยังข้องใจ ที่ผีเข้าพระในพระไตรปิฎก ทรงห้ามไม่ให้มีการสวดปาติโมกข์ ที่ว่าผีเข้า ที่อาจารย์อธิบายว่า มีจิต เจตสิก รูปน่ะ ก็หมายความว่าพระพุทธเจ้าไม่ทรงปฏิเสธผีซิครับ
อาจารย์สุจินต์ : ทรงแสดงเรื่องของโลกโดยกว้างขวาง ทรงแสดงกำเนิดต่างๆ ภพภูมิต่างๆ ไว้โดยละเอียด ผู้ถาม ถ้าแสดงอย่างนี้ แปลว่า รับรองว่า ผีมีจริง อาจารย์สุจินต์ : แล้วจะให้รับรองว่า ผีเข้าด้วยใช่ไหมคะ ในเมื่อผีมีจริง แต่ว่าอย่าลืมค่ะ ว่าต้องเป็นผู้มีเหตุผล จิตของใครก็ของคนนั้น เพราะฉะนั้น คำว่า “เข้า” หรือ คำว่า“สิง” จะมีความหมายว่าอย่างไร จะเป็นไปได้โดยอย่างไร จิตของคนนั้นก็ยังอยู่ยังเกิดดับอยู่ ยังไม่ตาย ใครก็ตามที่ยังไม่ตาย จะเอาจิตไปทิ้งที่อื่นไม่ได้ จะต้องมีจิตเกิดดับอยู่ในรูปร่างกายของบุคคลนั้น เพราะฉะนั้น ที่ว่าสิงนั้นโดยอาการอย่างไร อาจารย์สุจินต์ : ในบางแห่ง ในพระสูตร สูตรหนึ่ง เรื่องสามเณรสาณุ ก็มีเทพหรือยักษ์เข้าสิง แต่ไม่ใช่เชิญ มาเพื่อเกื้อกูลอุปการะแก่สาณุสามเณร ไม่เหมือนในสมัยนี้นี่คะ เทพในสมัยก่อน กับเทพในสมัยนี้ ใครจะใจดีกว่ากันคะ
แล้วเรื่องเข้าสิงนี้ จะเป็นไปได้โดยอย่างไร จิตของคนนั้นยังมีอยู่นะคะ อย่าลืม ว่ายังเป็นสภาพของจิตซึ่งเกิดดับ สืบต่อดำรงภพชาติ ทำให้ไม่ใช่คนที่ตาย แต่คนที่มีจิตที่มีกำลัง กว่าสามารถที่จะสร้างรูปให้เกิดขึ้น ที่จะทำให้เกิดเสียงต่างๆ ในร่างของบุคคลนั้นได้ ด้วยกำลังของจิต

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง และอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kullawat
วันที่ 30 ส.ค. 2559

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 30 ส.ค. 2559

จิตที่มีกำลังกว่า หมายความว่าอย่างไรคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
มานิสาโข่งเขียว
วันที่ 30 ส.ค. 2559

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 31 ส.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 1 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 1 เม.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ