พระพุทธศาสนาเที่ยงไหม

 
ampnop
วันที่  29 มิ.ย. 2559
หมายเลข  27930
อ่าน  1,171

ตามพุทธทำนาย ศาสนาของพระพุทธองค์จะทรงดำรงอยู่ได้ 5000 ปี เมื่อสิ้นกลียุคแล้ว จึงมีพระโพธิสัตว์จุติมาปฎิสนธิ แล้วตรัสรู้เป็น พระพุทธเจ้า พระองค์ใหม่

ข้อที่ไม่เข้าใจคือทำไมศาสนาของเราคำสอนจึงไม่สามารถดำรงคงอยู่ได้ตลอดไป ทำไมจึงต้องมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใหม่ ทำไมสาวกของพระพุทธองค์จึงไม่สามารถสืบพระศาสนาให้คงอยู่ตลอดไปครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 29 มิ.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา คือ พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ทรงตรัสรู้ความจริงของสภาพธรรมในขณะนี้ ที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์และเป็นอนัตตา แม้พระธรรมคำสอน ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ก็รุ่งเรือง และ เสื่อมไป ตามความเข้าใจพระธรรมของสัตว์โลก เพราะฉะนั้น จำนวนของสัตว์โลกนับประมาณไม่ได้ และ มากไปด้วยอวิชชา มากไปด้วยกิเลส และ โดยมาก ไม่ได้สะสมปัญญา ไม่ได้สะสมความเข้าใจพระพุทธเจ้าพระองค์ก่อนๆ เพราะฉะนั้น ผู้ที่สะสมปัญญามา ที่จะทำให้เข้าใจความจริงตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นสาวก จึงมีจำนวนน้อย เพราะฉะนั้น พระพุทธศาสนาก็เจริญรุ่งเรือง ตามจำนวนความเข้าใจ ของสัตว์โลกที่มาก จนถึง ในห้าพันปี ผู้ที่สะสมปัญญามา เป็นสาวก ในพระพุทธเจ้าสมัยนี้ ก็สิ้นชีวิต และพระพุทธศาสนาจึงอันตรธาน ไปจากใจของคน เพราะ ในสมัยนั้นก็มากไปด้วยผู้ที่สะสมอวิชชา กิเลส ไม่ได้สะสมปัญญามานั่นเอง ครับ

ซึ่งสามารถเทียบได้กับสมัยนี้ ผู้ที่เข้าใจพระธรรม กับ ผู้ที่ไม่เข้าใจพระธรรม อย่างไหนมีมากกว่ากัน ถ้าเทียบกับ สมัยพุทธกาล นี่ก็แสดงถึงความเสื่อมถอย ของพระพุทธศาสนา ตามความเข้าใจพระธรรมของสัตว์โลกที่น้อยลงนั่นเองครับ

ที่สำคัญ การวัดความเจริญของพระพุทธศาสนา ไม่ได้วัดที่ศาสนวัตถุ แต่วัดที่ความเจริญทางจิตใจ คือ ความเจริญของปัญญา ความเห็นถูก ว่า มีความเข้าใจพระธรรมมากขึ้น หรือ น้อยลง ของพุทธบริษัท เพราะพระพุทธศาสนา ก็คือ ใจของแต่ละคนที่มีความเข้าใจพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 29 มิ.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา เป็นพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกิดจากการตรัสรู้ของพระองค์ ที่กว่าจะได้ตรัสรู้นั้นพระองค์ต้องบำเพ็ญพระบารมีตลอดระยะเวลาที่ยาวนานถึงสี่อสงไขยแสนกัปป์ พระบารมีที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมาทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามจนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสในที่สุด จะเห็นได้ว่าเมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้แล้ว พระองค์ทรงแสดงพระธรรมตลอด ๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนพุทธบริษัทบ่อยๆ เนืองๆ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า พระธรรม มีประโยชน์มาก ทำให้ผู้ได้ฟังได้ศึกษามีความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อขัดเกลาละคลายกิเลส ดังนั้น พระพุทธศาสนา เจริญ เพราะมีผู้เห็นประโยชน์ ได้ฟังได้ศึกษา มีความเข้าใจถูกเห็นถูก พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามด้วยความจริงใจ พระธรรมย่อมไม่มีวันอันตรธานไปจากใจของผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแน่นอน แต่ที่จะเสื่อมหรือจะอันตรธานไปในที่สุดนั้น ก็เพราะไม่มีผู้ศึกษา ไม่มีผู้เข้าใจ ไม่มีผู้น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม ถ้าจะกล่าวตามความเป็นจริงแล้วสัตว์โลกผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ย่อมเสื่อมจากพระพุทธศาสนา คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่อยู่ในใจของสัตว์โลกเหล่านั้นซึ่งเป็นผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม

ถึงแม้ว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้วแต่ก็ยังมีพระธรรมวินัย เป็นศาสดาแทนพระองค์ และในยุคนี้สมัยนี้ เป็นยุคที่พระธรรมยังดำรงอยู่ จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ศึกษา เพราะยังไม่รู้ ก็จะต้องศึกษา เพื่อจะได้รู้ ได้สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ต่อไป มีโอกาสที่จะได้ฟัง ได้ศึกษา ก็ฟัง ก็ศึกษาต่อไป สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น ก่อนที่พระธรรมจะอันตรธาน ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
panasda
วันที่ 29 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kukeart
วันที่ 30 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
namarupa
วันที่ 30 มิ.ย. 2559

เป็นหัวข้อที่ควรศึกษาอย่างละเอียด หากเป็นขาวพุทธจริงๆ ก็ควรต้องศึกษาและพิจารณาตาม

อนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 30 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 30 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wannee.s
วันที่ 30 มิ.ย. 2559

ปัจจุบันนี้คนที่สนใจศึกษาธรรมะมีน้อยมาก กิเลสคนมีเยอะมาก ศาสนาเสื่อมเพราะคนไม่ศึกษา ไม่สนใจฟังธรรม ทุกสิ่งก็ไม่เที่ยงเสื่อมไปตามการกาลเวลาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 30 มิ.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
doungjai
วันที่ 1 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ampnop
วันที่ 1 ก.ค. 2559

ตรงแล้ว จริงแล้ว อนุโมทนา สาธุ ขอบพระคุณครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ