พระอริยบุคคล ปฏิสนธิในภูมิใหม่ ด้วยจิตประเภทใดครับ?

 
peeraphon
วันที่  31 พ.ค. 2559
หมายเลข  27846
อ่าน  1,004

สวัสดีครับท่านอาจารย์

ได้มีโอกาสนั่งฟังพระธรรมที่อาจารย์สุจินต์บรรยายเกี่ยวกับท่านพระอนาถบิณฑิกเศรษฐี หลังจากจุติในชาตินี้แล้ว ปฏิสนธิทันทีในชั้นดุสิต และยังคงท่องเที่ยวไปในภูมิ

จึงมีความสงสัยว่า การที่ท่านปฏิสนธิในชั้นภูมิต่างๆ ในฐานะที่ท่านเป็นพระอริยบุคคล ปฏิสนธิจิต ของท่านจะเป็นแบบใดครับ? เป็นติเหตุกบุคคลหรือไม่ครับ? และนัยเดียวกับพระอริยบุคคลที่สูงขึ้นไปด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 1 มิ.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหนตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอริยบุคคล เป็นผู้ที่ประเสริฐ ห่างไกลจากกิเลสที่ท่านดับได้แล้ว กิเลสใดๆ ที่ท่านดับได้แล้ว จะไม่เกิดอีกในสังสารวัฏฏ์ สำหรับพระอริยบุคคล ๓ คือ พระโสดาบัน พระสกทาคามี และ พระอนาคามี ยังมีกิเลสเหลืออยู่ ยังมีเกิดเกิดในภพใหม่ ตามความเป็นไปของท่าน ส่วนผู้ที่เป็นพระอรหันต์ ไม่มีการเกิดอีกสังสารวัฏฏ์เมื่อท่านดับขันธปรินิพพานแล้ว เพราะดับเหตุทีจะทำให้มีการเกิดได้แล้ว

สำหรับการเกิดใหม่ของพระอริยบุคคล ที่ยังมีการเกิดอยู่นั้น ก็ต้องด้วยผลของกุศล แต่ไม่ใช่ด้วยผลของโลกุตตรกุศล ยกตัวอย่างพระโสดาบัน พระโสดาบันเมื่อสิ้นชีวิตไปแล้วย่อมเกิดในภพใหม่ ซึ่่งจะต้องเป็นสุคติภูมิ กับ พรหมภูมิ เท่านั้น เพราะพระโสดาบันปิดประตูอบายภูมิได้แล้ว ไม่มีเหตุที่จะต้องไปเกิดในอบายภูมิอีก เช่น ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เป็นพระโสดาบัน เมื่อสิ้นชีวิตแล้ว ไปเกิดเป็นอนาถบิณฑิกเทพบุตร ในสวรรค์ชั้นดุสิต นางวิสาขามิคารมารดาเป็นพระโสดาบันตั้งแต่อายุ ๗ ขวบ เมื่อสิ้นชีวิตแล้ว ไปเกิดในสวรรค์ชั้นนิมมานรดี ตามควรแก่กุศลกรรมที่ท่านได้กระทำแล้ว ซึ่งจะต้องเป็นมหาวิบากที่ประกอบด้วยเหตุ ๓ (เป็นติเหตุกบุคคล) แต่การเกิดในภพใหม่ของพระโสดาบัน ไม่ใช่เพราะโสดาปัตติมรรคจิต เนื่องจากโสดาปัตติมรรคจิต เป็นโลกุตตรกุศล ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในสังสารวัฏฏ์ ไม่ได้ทำปฏิสนธิกิจ สำหรับพระโสดาบันที่ได้ฌาน เมื่อสิ้นชีวิตไปแล้ว ก็ไปเกิดในพรหมภูมิ ตามสมควรแก่ระดับขั้นของฌานที่ท่านได้

พระสกทาคามี ท่านมีปัญญาสามารถยังราคะความติดข้องต้องการและโทสะ ความขุ่นเคืองใจให้เบาบางลงได้ จะมาเกิดในกามสุคติภูมิอีกครั้งเดียว ท่านยังมีความพอใจยินดีในภพ ดังนั้น การเกิดของท่านด้วยผลของกุศลในระดับต่างๆ เช่นเดียวกันกับโสดาบัน ขึ้นอยู่กับว่าจะได้ฌานหรือไม่ได้ฌาน แต่ไม่ใช่ด้วยผลของโลกุตรกุศล ส่วนพระอนาคามี มีหลากหลายประเภท สำหรับพระอนาคามี ที่ไม่ได้ฌาน ความสงบของจิตของท่านเท่ากับปฐมฌานภูมิ ดังนั้น พระอนาคามีที่ไม่ได้ฌานเกิดในรูปพรหมภูมิชั้นต้น ส่วนพระอนาคามีที่ได้ฌานขั้นต่างๆ ก็เกิดในพรหมโลกตามระดับขั้นที่ท่านได้ สำหรับพระอนาคามีที่ได้ปัญจมฌาน ก็เกิดในสุทธาวาสภูมิ ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ที่นี่ครับ

ผลของโลกุตตรกุศลทั้ง ๔ ไม่ทำปฏิสนธิกิจ ... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
thilda
วันที่ 1 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 2 ก.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ