ครุฑ พญานาค ทำกุศลกรรมอะไร

 
เจริญในธรรม
วันที่  4 เม.ย. 2559
หมายเลข  27634
อ่าน  3,525

ผู้ที่อุบัติเป็นครุฑ และพญานาค ทำกุศลกรรมอะไรไว้จึงไปเกิด และเราสามารถไปพบ เจอ ได้ที่ไหน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พญานาค ครุฑ เป็นสัตว์เดรัจฉาน เป็นอเหตุกสัตว์ คือ เกิดหรือปฏิสนธิไม่ประกอบด้วยเหตุที่ดีคือ อโลภะะ อโทสะ อโมหะเลย ดังนั้นจึงเป็นสัตว์ ประเภทที่เป็นอบายภูมิครับ เพราะฉะนั้น พญานาคในสมัยพุทธกาล เมื่อได้ฟังธรรม ก็ไม่สามารถบรรลุได้เพียงแค่ถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะ เพราะเป็นสัตว์ประเภทอบายภูมิ ซึ่งเกิดด้วยผลของอกุศลกรรมนั่นเองครับ

ที่สำคัญ เมื่อต่างก็เป็นสัตว์โลกด้วยกันทั้งนั้น จะต่างกันอะไรในเมื่อก็เป็นผุ้มีอวิชชาความไม่รู้เหมือนกัน ดูภายนอกก็ดูแปลก อัศจรรย์เพราะมีรูปร่างลักษณะไม่เหมือนกันและวิจิตรต่างๆ กันไปตามกุศลกรรมและอกุศลกรรมที่นำเกิดที่แตกต่างกัน แต่เหมือนกันคือ สัตว์ แปลว่า ผู้ข้อง ข้องอยู่ในโลก ข้องอยู่ในกิเลส ข้องอยู่ในสังสังสารวัฏฏ์ ไม่สามารถหลุดพ้นไปได้เลย จึงไม่แต่กต่างกันเลยไม่ว่ามนุษย์ สัตว์เดรัจฉาน เทวดา พญานาค ในเรื่องของความเป็นจริง ก็คือเป็นเพียง จิต และเจตสิก รูป เท่านั้นครับไม่ต่างกันเลย และก็เหมือนกันที่ สะสมความไม่รู้ กิเลสมาทำให้เกิดวนเวียนเป็นสัตว์ประเภทต่างๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยการเกิดดับสืบต่อกันไม่มีที่สิ้นสุดครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 5 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
สำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูก เพราะการเกิดในภพภูมิต่างๆ เป็นไปตามกรรม ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ กล่าวคือ เป็นสัตว์ดิรัจฉาน เป็นสัตว์นรก เปรต อสุรกาย ถ้าเป็นผลของกุศลกรรมก็ทำให้ไปเกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์ เกิดเป็นเทวดา โดยไม่มีใครทำให้เลย เป็นไปตามกรรมของแต่ละบุคคลอย่างแท้จริง เมื่อศึกษาพระธรรมเข้าใจแล้ว ควรหรือที่จะทำอกุศลกรรม ไม่ควรอย่างยิ่ง มีแต่นำมาซึ่งผลที่เป็นทุกข์เดือดร้อนเท่านั้น สิ่งที่จะเป็นที่พึ่งได้จริงๆ คือ ความเข้าใจพระธรรม ที่จะเกื้อกูลให้ความดีทุกประการเจริญขึ้น
...ขออนุโมทนากุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ