อริยบุคคล (ที่เป็นคนธรรมดา) ผิดศีลห้าโดยจงใจได้ไหม

 
parithat
วันที่  26 ม.ค. 2559
หมายเลข  27396
อ่าน  880

กราบท่านอาจารย์ครับ ขอความเมตตาช่วยตอบคำถามให้ด้วยครับ ผมอยากทราบว่าอริยบุคคล (ที่เป็นคนธรรมดา) ผิดศีลห้าโดยจงใจได้ไหมครับ เช่น โกหก อริยบุคคล (ที่เป็นคนธรรมดา) โกหกได้ไหม อริยบุคคลดื่มเหล้าได้ไหม

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 26 ม.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอริยบุคคล เป็นบุคคลผู้ประเสริฐ เป็นผู้ห่างไกลจากกิเลสตามลำดับขั้น กิเลสที่ท่านดับได้แล้วจะไม่เกิดขึ้นอีก การโกหก ตลอดจนถึงการดื่มสุรา ย่อมไม่มีในพระอริยบุคคล เพราะพระอริยบุคคลขั้นต้น คือ พระโสดาบัน ดับความเห็นผิด ดับความสงสัยในสภาพธรรม พร้อมทั้งดับกิเลสอย่างหยาบที่จะเป็นเหตุให้ไปสู่อบายภูมิได้ เป็นผู้บริบูรณ์ในศีล ๕ ความประพฤติเป็นไปในชีวิตประจำวันของท่าน ก็คล้อยตามปัญญา ส่วนผู้ที่เป็นปุถุชนยังไม่ได้ดับกิเลสอะไรๆ เลย ยังเป็นผู้ไม่บริบูรณ์ในศีล ๕ สะสมมาที่จะดื่มสุรา ก็ดื่ม สะสมมาที่จะโกหกเมื่อได้เหตุปัจจัยก็โกหก ไม่พ้นไปจากความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรมฝ่ายที่เป็นอกุศล ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น แต่เมื่อได้อาศัยพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ ก็จะเกื้อกูลให้ความประพฤติในชีวิตประจำวัน ค่อยๆ ดีขึ้น คล้อยตามความเข้าใจที่เจริญขึ้น ประพฤติในสิ่งที่ควรประพฤติ งดเว้นในสิ่งที่เป็นโทษ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
abhirak
วันที่ 26 ม.ค. 2559

เป็นปกติของการเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของท่านผู้ที่เป็นพระอริยบุคคลแม้ในขั้นต้นครับ ศีลที่ท่านประพฤติอยู่นั้นก็ย่อมที่จะไม่ด่างพร้อยเลยแม้แต่น้อยครับ
ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 27 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 28 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kullawat
วันที่ 28 ม.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ