ปริวาสกรรมทำกันถูกต้องหรือไม่ และ ที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยต้องเป็นอย่างไร .

 
Thanapolb
วันที่  26 ม.ค. 2559
หมายเลข  27395
อ่าน  2,772

ปริวาสกรรม ปัจจุบัน ทำกันอยู่ เช่น มีสถานที่รวมหมู่พระสงฆ์มาเพื่อเข้าปริวาสกรรมกันหลายๆ วัน กระทำถูกต้องหรือไม่ และ ที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยต้องเป็นอย่างไรบ้างครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 26 ม.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การอยู่ปริวาสกรรม มีความสำคัญแก่พระภิกษุที่ท่านต้องอาบัติหนัก คือ ต้องอาบัติสังฆาทิเสส เช่น มีจิตกำหนัด จับต้องกายหญิง มีจิตกำหนัด พูดเกี้ยวหญิง เป็นต้น เมื่อพระภิกษุต้องเข้าแล้ว จะแก้ด้วยการปลงอาบัติไม่ได้ ต้องแก้ด้วยการอยู่กรรม (ปริวาส) เท่านั้น

อาบัติสังฆาทิเสสเป็นชื่อของอาบัติหนัก เมื่อภิกษุต้องเข้าแล้ว ต้องอาศัยสงฆ์จึงจะพ้นจากอาบัตินั้นได้ การอยู่ปริวาสก็ต้องเฉพาะพระภิกษุผู้ที่ต้องอาบัติสังฆาทิเสสเท่านั้น ไม่ใช่ทุกรูป (และไม่เกี่ยวกับคฤหัสถ์ด้วย) ระยะเวลาที่อยู่ปริวาสขึ้นอยู่ที่การปกปิดอาบัติ ถ้าปกปิดไว้จำนวนกี่วัน ก็ต้องอยู่ปริวาสตามจำนวนวันที่ปิดไว้ เช่น เมื่อต้องอาบัติแล้ว ไม่ยอมบอกกับเพื่อนพระภิกษุด้วยกัน เวลาผ่านไป ๑ เดือนจึงเล่าให้เพื่อนพระฟังว่าตนต้องอาบัติ พระภิกษุผู้ต้องอาบัติต้องกระทำตามวินัยกรรม โดยขอการอยู่ปริวาสจากคณะสงฆ์ หลังจากนั้นก็อยู่ปริวาสประพฤติวัตร ๑ เดือน เมื่อครบแล้วต้องขอมานัต อยู่ประพฤติวัตรอีก ๖ วัน ๖ คืน แล้วขออัพภาณจากสงฆ์ เพื่อควรแก่การเรียกเข้าหมู่ จึงจะพ้นจากอาบัติหนักได้

ถ้าไม่ได้ทำตามพระวินัย ก็ไม่ถูกต้อง เช่น มีการเรี่ยไร หาเงินบริจาค บอกอาบัติชั่วหยาบแก่คฤหัสถ์ว่าให้มาทำบุญกับพระอยู่ปริวาส (ซึ่งต้องอาบัติสังฆาทิเสส) บางรูปไม่ได้ต้องอาบัติสังฆาทิเสส ก็ไปอยู่ปริวาส ก็เท่ากับโกหกสงฆ์ เป็นต้น และส่วนใหญ่ที่จัดกันอยู่ปริวาสไม่กี่วัน เพราะตามความจริงต้องอยู่ตามระยะเวลาวันที่ตนเองปกปิด

เรื่องพระวินัย เป็นเรื่องที่ละเอียดและเข้าใจยาก ก็เพียงกล่าวเป็นเบื้องต้นว่าปริวาส คือ อะไร อยู่เพื่ออะไร ใครที่จะอยู่ปริวาส ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Thanapolb
วันที่ 27 ม.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณและอนุโมทนาครับอ.คำปั่น ถ้าไม่ศึกษา ไม่ฟังพระธรรม จากกัลยาณมิตรผู้มีความเข้าใจในพระธรรมวินัย ไม่มีทางรู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรควรไม่ควร เลยนะครับ ความไม่รู้ เป็นภัยใหญ่ของชีวิต ทีเดียวเลย ใช่ไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
คุณจิต
วันที่ 17 ก.พ. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 17 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Lertchai
วันที่ 5 ธ.ค. 2559

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 16 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 11 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ