อาบัติสังฆทิเสส ถ้าไม่แก้ แล้วสึกออกมา ชีวิตจะเป็นอะไรไหมครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ

 
Mao
วันที่  18 ต.ค. 2558
หมายเลข  27114
อ่าน  1,453

ถ้าไม่แก้ แล้วสึกออกมา ชีวิตจะเป็นอะไรไหมครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 18 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเข้าใจเบื้องต้น คือพระวินัยบัญญัติแต่ละสิกขาบท พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติ ด้วยพระองค์เองเพื่อให้พระภิกษุได้สำรวมระวัง ไม่ล่วงละเมิดในสิกขาบทนั้นๆ อันจะเป็นไปเพื่อฝึกหัดกายวาจา ใจ ให้เป็นไปในทางที่ถูก ที่ควร เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัย ให้เข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว โอกาสที่จะล่วงละเมิดสิกขาบท ก็ย่อมจะมีได้มาก รวมถึงต้องอาบัติสังฆาทิเสสด้วย ซึ่งเมื่อต้องอาบัติสังฆาทิเสสแล้ว ต้องแก้ไขด้วยการประพฤติวุฏฐานวิธี (อยู่กรรม) ตามพระวินัย จึงจะพ้นจากอาบัติสังฆาทิเสสได้ ตามความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาบัติหนักหรือเบา ถ้าไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัยแล้ว ย่อมมีโทษแก่ภิกษุรูปนั้น เป็นเครื่องกั้นในการบรรลุมรรคผลนิพพาน และถ้ามรณภาพในขณะที่ยังมีอาบัติอยู่ ก็เป็นผู้มีอบายภูมิเป็นที่ไปในเบื้องหน้า แต่ถ้าได้แก้ไขให้ถูกต้องแล้ว ย่อมไม่เป็นเครื่องกั้น

แต่เมื่อลาสิกขาแล้ว ย่อมไม่มีอาบัติอีกต่อไป สามารถเป็นคนดี ในเพศคฤหัสถ์ได้ โดยไม่ต้องวิตกกังวลในเรื่องอาบัติ เพราะเป็นคฤหัสถ์แล้ว ไม่มีอาบัติ ไม่ใช่เพศบรรพชิตอีกต่อไป

ส่วนใหญ่มักจะคิดว่า เมื่อต้องอาบัติสังฆาทิเสสแล้วไม่แก้ไข ลาสิกขาไป ก็จะไม่เจริญ ทำมาหากินไม่ขึ้น ก็น่าพิจารณาจริงๆ ว่า ไม่มีใครสามารถรู้ได้ เพราะธรรมเกิดเพราะเหตุปัจจัย อะไรจะเกิดขึ้นแม้ในขณะต่อไปไม่สามารถรู้ได้ แต่ความเจริญจริงๆ คือ ความเกิดขึ้นแห่งกุศลธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูก เมื่อลาสิกขาแล้ว ก็ขอให้เป็นคฤหัสถ์ที่ดี ทำงานเลี้ยงชีพได้ตามปกติ แต่ก็ไม่ควรลืมกิจที่ควรทำ คือ ทำดีและฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Mao
วันที่ 19 ต.ค. 2558

1.แล้วถ้าช่วงที่สังฆทิเสส เดินบิณฑบาต องค์เดียวจะผิดไหมครับ

2.แล้วผลบุญที่บวช พ่อแม่ผมยังได้อยู่ใช่ไหม ครับ

รบกวนด้วยนะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 19 ต.ค. 2558

เรียนความคิดเห็นที่ ๒ ครับ
-ในตอนนั้น พระคุณเจ้า ยังสามารถบิณฑบาตได้ตามปกติ พระคุณเจ้า ยังไม่ขาดจากความเป็นพระภิกษุ ยังต้องอาศัยก้อนข้าวของชาวบ้านในการเลี้ยงชีพ
-กุศลของใครก็ของคนนั้น ไม่ใช่ว่าพระคุณเจ้าเกิดกุศล แล้ว บิดามารดาก็จะได้กุศลด้วย เพราะแต่ละคนเป็นแต่ละหนึ่ง แต่ถ้าหากว่าบิดามารดา ชื่นชมในความดีของพระคุณเจ้าก็เป็นกุศลของบิดามารดา เฉพาะความดีเท่านั้นที่ควรค่าแก่การชื่นชม ไม่ใช่อกุศลธรรม เพราะถ้าหากพระคุณเจ้าทำในสิ่งที่ผิด ไม่ดี ไม่ตรงตามพระธรรมวินัย ก็เป็นความผิดของพระคุณเจ้าเท่านั้น ไม่มีผลต่อบิดามารดา ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Mao
วันที่ 19 ต.ค. 2558

ขอบคุณมากนะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
verajakjidamane
วันที่ 19 ต.ค. 2558

เห็นด้วยครับ อนุโมทนาสาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 23 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 13 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ