การฟังธรรมะที่ยังไม่เข้าใจ

 
tanrat
วันที่  12 ส.ค. 2558
หมายเลข  26912
อ่าน  926

กราบเรียนถามท่านอาจารย์ว่า หากสูญเสียทรัพย์เพราะการลงทุนการค้า หวั่นไหว ขาดสติ เครียด ถึงกับเอาไปฝัน โลกธรรม 8 ก็ฟังมา คิดว่าเข้าใจ แท้ที่จริงไม่ได้เข้าใจ เพราะไม่ได้นำไปประพฤติปฏิบัติตาม ขอท่านอาจารย์ให้ความกระจ่างของการปฏิบัติธรรมสมควรธรรมะด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 ส.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่ลืมว่าเป็นธรรมทั้งหมด ความทุกข์ใจ ความหวั่นไหว ไม่มีอีก เมื่อเป็นพระอรหันต์ เพราะฉะนั้น ก็ต้องเป็นธรรมดาของปุถุชน ที่เพิ่งเริ่มฟังธรรม ปัญญาน้อยมาก ก็ต้องทุกข์ใจ หวั่นไหว เมื่อพลัดหรากจากสิ่งที่ยินดี ติดข้อง ความเข้าใจถูก ไม่ใช่การให้ไม่ทุกข์ แต่ ต้องเริ่มจากปัญญาขั้นการฟัง ที่จะเห็นถูกในบางขณะว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา และก็เป็นธรรมดาอีกเช่นกัน ที่ความทุกข์ใจจะเกิดบ่อยๆ ได้อีก แม้ได้อ่าน ได้ฟังพระธรรมแล้ว แต่ ก็อยู่กับความทุกข์ด้วยความเข้าใจขึ้น ที่จะไม่ไปจัดการให้หายทุกข์ แต่ ก็ฟังพระธรรมต่อไป ปัญญาจะทำหน้าที่ นำไปในกิจทั้งปวง ที่จะคิดถูก เข้าใจถูกว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา อันเป็นหนทางดับทุกข์ ที่ถูกต้องและแท้จริง ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 12 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tanrat
วันที่ 12 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ สติขั้นการฟังยังไม่มั่นคงว่าไม่มีเราที่ฟังธรรมะ หากมีเราเมื่อไร แสดงว่าความเข้าใจยังไม่มั่นคง ฟังแล้วต้องพิจารณาตามไปด้วย จนวันหนึ่งสติเกิด สติเขาก็ทำหน้าที่ของเขา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 12 ส.ค. 2558

การสูญสิ้นทรัพย์ เป็นไปตามเหตุปัจจัย แม้ว่าจะสูญทรัพย์ แต่ยังไม่สิ้นชีวิต ควรที่จะได้พิจารณาว่า การได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เป็นของยาก เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีชีวิตที่ลำบาก สิ้นทรัพย์ แต่ถ้าหากว่ามีโอกาสที่จะได้ศึกษาพระธรรมฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญา นั่นย่อมเป็นชีวิตที่มีค่าเป็นอย่างมาก เพราะเหตุว่าตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ ก็ยังมีโอกาสที่จะได้เจริญกุศลประการต่างๆ รวมถึงการอบรมเจริญปัญญาด้วย ไม่มีใครสามารถทราบได้ว่าเมื่อละจากโลกนี้ไปแล้ว จะไปเกิดในภพภูมิใด ถ้าหากไปเกิดในอบายภูมิ ย่อมหมดโอกาสที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม พิจารณาพระธรรม ไม่มีโอกาสที่จะอบรมเจริญปัญญาเพื่อรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงได้ ฉะนั้นแล้ว ทุกๆ วันจึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะทำชีวิตที่ยังมีอยู่ ยังเหลืออยู่นี้ ให้เป็นชีวิตที่มีค่ามากที่สุด ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wirat.k
วันที่ 12 ส.ค. 2558
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jran
วันที่ 13 ส.ค. 2558

การได้เกิดมาเป็นมนุษย์เป็นของยาก เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีชีวิตที่ลำบาก สิ้นทรัพย์ แต่ถ้าหากว่ามีโอกาสที่จะได้ศึกษาพระธรรมฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญา นั่นย่อมเป็นชีวิตที่มีค่าเป็นอย่างมาก

ขอขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
สุณี
วันที่ 13 ส.ค. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
j.jim
วันที่ 13 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Jarunee.A
วันที่ 9 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ