ฟังธรรมครั้งแรกยากที่สุด เพราะเหมือนกับพลิกโลกเลย

 
เมตตา
วันที่  7 ส.ค. 2558
หมายเลข  26893
อ่าน  2,409

หลานเขยเป็นชาวต่างชาติชื่อว่า ชิมอน ได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ครั้งแรก เริ่มต้นฟังธรรมให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงขณะนี้ สิ่งที่มีจริงเกิดขึ้นแล้วก็ต้องดับไป เป็นธรรม เกิดขึ้นเพราะมีเหตุปัจจัยปรุงแต่ง ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครได้ ฟังเพื่อเข้าใจสิ่งที่มีจริง มั่นคงในความเป็นอนัตตา ไม่มีตัวตน ตัวเราที่จะบังคับให้ธรรมใดเกิดขึ้นได้เลย... เพราะเป็นกุศลกรรมที่หลานๆ และหลานเขยเคยกระทำไว้โดยแท้ จึงได้มีขณะที่ประเสริฐ ได้มีโอกาสได้ฟังความจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ว่า เป็นธรรม ไม่ใช่เรา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครได้เลยแม้ขณะเดียว เมื่อหลานๆ ได้เริ่มก้าวสู่หนทางอบรมเจริญความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ แม้จะยาก และเป็นหนทางที่ยาวไกลนัก ก็ต้องอดทนฟังไว้ ฟังไว้ เข้าใจไว้ เพราะหากไปฟังธรรมที่ๆ เขาไม่มีความเข้าใจความจริงขณะนี้ แล้วประพฤติปฏิบัติผิด ก็สู้ไม่ได้ฟังธรรมเลยดีกว่า มิเช่นนั้นจะเป็นตัวตนที่ให้ทาน ตัวตนที่รักษาศีล ตัวตนที่มีสติ ตัวตนที่จะแสวงหาหนทางที่ผิด ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วกิเลสใดๆ ที่สะสมไว้มากมายก็ไม่มีทางละคลายได้ ไม่สามารถดับได้...

ท่านอาจารย์สุจินต์ได้ให้เหตุผลว่าคนรุ่นใหม่ที่ได้ฟังธรรมครั้งแรกยากที่สุด... ท่านอาจารย์ได้สนทนาธรรมพื้นฐานเพื่อให้เข้าใจธรรมในชีวิตประจำวันแต่ละขณะที่กำลังปรากฏให้เข้าใจจริงๆ เพราะไม่สามารถรู้ธรรมขณะที่ล่วงไปแล้ว หรือขณะที่ยังไม่มาถึงได้ ขณะนี้มีเห็น มีได้ยิน... มีคิดนึก เห็นมีจริงๆ เป็นธรรม ไม่ใช่เรา เราจะบังคับให้เห็นเกิดไม่ได้เลย เพื่อจะให้เข้าใจความจริง แม้ยาก ก็ต้องอดทนฟัง ฟัง ฟังเพื่อสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็ก ทีละน้อย นั่นเพราะสะสมความไม่รู้ มามาก กิเลสอกุศลที่สะสมมาก็มาก ฟังเพื่อเข้าใจสิ่งที่มีจริงขณะนี้ จึงเป็นหนทางเดียวที่จะดับกิเลสได้

ข้าพเจ้าได้สนทนาธรรมกับน้องสาวในเวลาต่อมา น้องสาวกล่าวว่า ท่านอาจารย์ให้เหตุผลว่า ครั้งแรกยากที่สุด เพราะเหมือนพลิกโลกเลย ไม่เคยได้ยิน ไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งๆ ที่มีอยู่จริงๆ เห็นมีอยู่ แต่ยังไม่รู้ ข้าพเจ้าบอกน้องสาวว่า ยากแน่นอน เพราะบอกหลานเขยว่า เห็นเป็นธรรม ไม่ใช่ชิมอนเห็น เขาก็บอกยาก เข้าใจยากจริงๆ ... คนที่บอกว่ายาก กำลังสรรเสริญพระปัญญาคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยแท้ ...

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ที่เคารพอย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 7 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนาพี่เมตตาและทุกๆ ท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 7 ส.ค. 2558

ฟังมานานแล้วก็ยังยากอยู่ค่ะ

ขอบคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
thilda
วันที่ 7 ส.ค. 2558

...อดทนฟังไว้ ฟังไว้ เข้าใจไว้...

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปวีร์
วันที่ 8 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 8 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ สี่สิบห้าพรรษา เช้า สาย บ่ายค่ำ ถ้าง่ายๆ ก็คงไม่ต้องสอนเช่นนี้ พระปัญญาธิคุณ พระมหากรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 8 ส.ค. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
papon
วันที่ 8 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
napachant
วันที่ 8 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
khampan.a
วันที่ 8 ส.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Patchanon
วันที่ 9 ส.ค. 2558

แรกเริ่มก็ไม่เข้าใจ เพียงแค่ติดใจในน้ำเสียงของท่านอาจารย์สุจินต์ครับ

ขอกราบแทบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์และคณะวิทยากรทุกท่านครับ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
AmAm
วันที่ 9 ส.ค. 2558

ฟังอะไรๆ ครั้งแรกก็ยากไปหมด แต่ฟังธรรมครั้งแรกยากที่สุด ต้องฟังแล้วฟังอีก สะสมเรื่อยๆ ไป

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
จิรัฎฐ์
วันที่ 21 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
pornchai
วันที่ 21 ก.ย. 2559

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
Centella
วันที่ 21 ก.ย. 2559

เรื่องราวทั้งหลายจบได้เพราะความเข้าใจในธรรม เข้าใจในพระมหากรุณาที่พระผู้มีพระภาคเจ้าฝากพระธรรมให้เป็นตัวแทนของพระองค์ ที่มีค่าเกินประมาณ เข้าใจในความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ที่ให้เห็นความบริสุทธิ์ ที่ทรงเสียสละความสุขทั้งมวล เพื่อมนุษยชาติในทุกชาติภพที่สร้างพระบารมี

คำที่ชาบชึ้งที่ท่านอาจารย์สุจินต์ได้ถามเมื่อมีผู้ฟังหลากหลายแห่ง แล้วมักจะปฏิบัติโดยนำหลักคำสอนที่ทรงกล่าวสอนพุทธสาวกในสมัยนั้น ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมแล้ว มายุคนี้เมื่อได้ยินฟัง อ่านศึกษา แล้วปฏิบัติโดยเทียบเคียงจากตำรา และมักเข้าใจว่า เป็นผู้ปฏิบัติถูกต้องตรงตามความคิดของตนเอง

ท่านอาจารย์จะย้ำเตือนเสมอให้พวกที่ยังมีความเป็นเรา รู้ก่อนว่าเราเป็นใคร? คำถามนี้ หยุดความคิด และสะท้อนให้เห็นว่า เราเป็นสาวก คือ ผู้รู้ตามด้วยความเข้าใจเมื่อฟังพระธรรม ที่เริ่มต้นด้วยธัมมะทีละคำ ให้ค่อยๆ ฟัง คิดใคร่ครวญ จนสามารถเข้าใจตรงตามคำสอนทีละเล็กทีละน้อย ดังตนเองที่เปิดฟังพื้นฐานพรอภิธรรมตอนที่ ๑-๖๐ จะครบปีแล้วก็ยังฟังวนไปวนมา เพราะยังไม่สามารถเข้าใจในทุกคำที่เป็นคำสอนได้ครบถ้วนจริงๆ

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาน้อมบูชาพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

สาธุ สาธุ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
Jarunee.A
วันที่ 17 ก.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ