สิ่งไหนบ้างที่เหนือกว่า ความเป็นลูกผู้ชาย คือ ยอดคนหรือไม่

 
kook.500_12
วันที่  11 ก.ค. 2558
หมายเลข  26769
อ่าน  818

ทุกวันนี้ผมเบื่อกับคำว่า ลูกผู้ชายเต็มทีละครับ อะไรก็ลูกผู้ชาย อย่างนั้นก็ลูกผู้ชาย อย่างนี้ก็ลูกผู้ชาย ลูกผู้ชายต้องอย่างนั้นอย่างนี้

คำว่า ยอดคน ยอดมนุษย์ เหนือกว่าคำว่า ลูกผู้ชายหรือครับ เพราะยอดคนสามารถเป็นได้ทั้งหญิงและชายคือ ผู้ชนะตนเองอย่างสมบูรณ์แบบ คือ ความเป็นสูงสุด สุดยอดของมนุษย์หรือ

คำว่า ลูกผู้ชายมันก็แค่เพศชายแต่ ยอดคนเป็นได้ทั้งหญิงและชาย ลูกผู้ชายมันก็แค่คำเรียกเฉพาะเพศ ใช่หรือไม่อย่างไรครับ เป็นเพียงคำสมมติบัญญัติเท่านั้นหรือ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 12 ก.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว คนสัตว์ ไม่มี มีแต่ธรรมเท่านั้นที่เกิดขึ้นเป็นไป ที่หมายรู้ว่าเป็นคนนั้นคนนี้ ก็เพราะมีสภาพธรรมที่เป็นนามธรรมและรูปธรรมเกิดขึ้นเป็นไป สิ่งสำคัญคือความเข้าใจถูกเห็นถูก ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง ถ้าเป็นผู้ที่ได้รับการฝึกด้วยพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นผู้ฝึกตนด้วยปัญญาที่ค่อยๆ เจริญขึ้นนั้น ก็เป็นบุคคลผู้ประเสริฐไปตามระดับขั้นของปัญญา จึงสำคัญที่ความดีพร้อมกับปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริง และถ้าได้ศึกษาพระธรรมจะเข้าใจได้ว่าพระอริยบุคคลทุกระดับขั้นในอดีตมีทั้งผู้ชาย มีทั้งผู้หญิง

เพศจึงไม่ได้เป็นเครื่องกั้นของการเป็นคนดีและอบรมเจริญปัญญา แต่ถ้าเป็นคนชั่ว ทำแต่อกุศลกรรม ไม่น้อมประพฤติในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ก็ไม่ดีทั้งนั้น ไม่ใช่ผู้ประเสริฐเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง, สำหรับผู้ประเสริฐสูงสุด เลิศที่สุด ไม่มีใครเสมอเหมือนคือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั้น ต้องเป็นบุรุษเพศเท่านั้น

ที่ควรจะได้พิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ ประโยชน์ที่เกิดมาเป็นมนุษย์ในภพนี้ชาตินี้ อยู่ที่การได้สะสมความดีและมีการอบรมเจริญปัญญาสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกจากการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็จะเป็นผู้เจริญด้วยธรรมฝ่ายดี เป็นผู้ที่ได้ถือเอาสิ่งที่เป็นสาระ และ ได้ประโยชน์จากการที่ได้เกิดมาเป็นบุคคลนี้ในชาตินี้ซึ่งสั้นแสนสั้นอย่างแท้จริง กายวาจาที่เป็นไปในชีวิตประจำวันก็จะคล้อยไปตามความดีและความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้น ทำก็ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ พูดก็พูดดีเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นและเป็นประโยชน์ตนด้วยในขณะที่กุศลธรรมเกิดขึ้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kook.500_12
วันที่ 12 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณอย่างยิ่งที่ช่วยชี้แจงจวนผม กระจ่างแจ้งแล้วครับ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 12 ก.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ก.ค. 2558

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 12 ก.ค. 2558

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 13 ก.ค. 2558

ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย หรือ ผู้หญิง ที่มีโอกาสได้ฟังธรรม ได้เจริญกุศลทุกประการ และไม่ประมาท ชาตินั้นก็เป็นชาติที่ประเสริฐที่สุดในชีวิต คน สัตว์ หญิง ชาย เป็นเพียงสมมติบัญญัติเท่านั้น ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 17 ต.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ