กรรมมีอยู่แต่ไม่ใช้ผลของกรรม

 
Pugwaree
วันที่  19 มิ.ย. 2558
หมายเลข  26657
อ่าน  782

คือหนูกับแม่สงสัยค่ะว่าเป็นไปได้มั้ยคะ. คือสำเร็จเป็นพระอรหันต์ก่อนใช้กรรมหมด ขอความกรุณาช่วยชี้แนะหนูด้วยนะคะ กราบขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 มิ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นก็ต้องเข้าใจให้ตรงกัน ในคำว่า ใช้กรรมที่ถูกต้องนั้นคืออย่างไรครับ การใช้กรรม ก็คือ วิบาก หรือ การรับผลของกรรมนั่่นเอง ซึ่งผู้ที่จะไม่ได้รับวิบากเลย คือ ผู้ที่ไม่เกิดอีก นั่นคือ ปรินิพพาน ซึ่ง ในความเป็นจริง แม้ยังมีกุศลกรรม อกุศลกรรมที่ทำมา เป็นเหตุที่ต้องได้รับผลของกรรม แต่ หากมีการอบรมปัญญา ดับกิเลสได้หมดสิ้น ซึ่ง กิเลสเป็นเหตุให้เกิด เมื่อไม่มีกิเลส ดั่งเช่นพระอรหันต์ เมื่อพระอรหันต์สิ้นชีวิต ก็ไม่มีการเกิด ก็ไม่ต้องรับผลของกรรมอีก

เพราะฉะนั้น ควรเข้าใจว่า ไม่ได้หมายความว่า จะต้องชดใช้กรรมไปตลอด เพราะเหตุให้เกิด คือ กิเลส เมื่อไม่มีกิเลส ก็ไม่เกิด กรรมอื่นๆ ที่เคยทำ ก็ไม่สามารถให้ผลได้ ซึ่ง การอบรมปัญญาก็ส่วนหนึ่งต่างหาก ที่สามารถอบรมปัญญาได้ แม้ ยังมีกรรมในอดีตที่เคยทำ และ เมื่ออบรมปัญญาจนดับกิเลสได้หมด เมื่อสิ้นชีวิต กรรมก็ไม่สามารถให้ผลได้อีก เพราะไม่มีการเกิดอีกแล้ว ดั่งเช่น ท่านพระองคุลิมาล ที่ทำกรรมไม่ดีมามากมาย แต่ เพราะ ท่านอบรมปัญญา จนดับกิเลสได้หมดสิ้น เมื่อท่านสิ้นชีวิต กรรมที่ไม่ดีที่เคยทำ ก็ไม่สามารถให้ผล เพราะ ท่านไม่เกิดอีกนั่นเองครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 19 มิ.ย. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอรหันต์ เป็นผู้ห่างไกลแสนไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวง เป็นผู้ดับกิเลสได้หมดสิ้นไม่มีเหลือ ตราบใดก็ตามที่ยังไม่ดับขันธปรินิพพาน ความเป็นไปแห่งจิตของท่าน มี ๒ ชาติ คือ ขณะที่เป็นวิบาก คือ รับผลของกรรม จะเห็นได้ว่า พระอรหันต์ มีเห็น มีได้ยิน มีได้กลิ่น มีการได้รับทุกขเวทนาทางกาย มีการได้รับสุขทางกาย เป็นต้น

สิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแล้วมาจากเหตุคือกรรมที่ท่านได้กระทำแล้วในอดีต แม้พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ยังได้รับผลของอดีตกรรมที่ไม่ดี มีการถูกว่าร้ายจากนางสุนทรี ถูกประทุษร้ายจากพระเทวทัต เป็นต้น ซึ่งจริงๆ แล้วไม่มีใครทำให้ แต่เป็นผลของอดีตกรรมที่พระองค์เคยทำมาแล้ว, และขณะที่เป็นชาติกิริยา พระอรหันต์ ไม่มีบุญ ไม่มีบาป การกระทำที่เป็นความดีของท่าน เช่น พระอรหันต์แสดงธรรมเกื้อกูลแก่ผู้อื่น เป็นต้น เป็นไปด้วยจิตชาติกิริยา ชีวิตของพระอรหันต์ ก็เป็นไปจนกว่าจะดับขันธปรินิพพาน คือ การดับโดยรอบซึ่งขันธ์ อันเป็นการตายซึ่งไม่มีการเกิดอีก ไม่มีสภาพธรรมใดๆ เกิดอีก เมื่อไม่มีการเกิดอีก ก็ไม่มีทั้งกรรมและการได้รับผลของกรรมอีกต่อไป สิ้นทุกข์โดยประการทั้งปวง ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 20 มิ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ประสาน
วันที่ 21 มิ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Pugwaree
วันที่ 21 มิ.ย. 2558

พอดีหนูและแม่สงสัยน่ะค่ะ ว่าต้องใช้กรรมหมดก่อนหรือเปล่าถึงจะบรรลุเป็นพระอรหันต์ได้ กราบขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 24 มิ.ย. 2558

ใช้กรรมยังไม่หมด ถ้าสะสมเหตุปัจจัยพร้อมก็บรรลุเป็นพระอรหันต์ได้ เช่น ท่านองคุลีมาล ท่านบรรลุเป็นพระอรหันต์ แต่ท่านก็ยังได้รับวิบากไม่ดีทางกาย ถูกชาวบ้านปาก้อนหินใส่ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 29 ต.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ