ฐานะและอฐานะ

 
papon
วันที่  30 พ.ค. 2558
หมายเลข  26587
อ่าน  2,735

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

"ฐานะและอฐานะ" ขอความอนุเคราะห์อาจารย์ช่วยกรุณาให้คำอธิบายในคำทั้งสองนี้ด้วยครับ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 30 พ.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ฐานะ คือ เหตุที่จะมีได้เป็นไปได้ อฐานะ คือ ไม่ใช่เหตุ ไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้ครับ

ยกตัวอย่าง ครับ

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒- หน้าที่ 172

วรรคที่ ๓ ว่าด้วยฐานะและอฐานะ

[๑๗๐] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ข้อที่วิบากอันไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ แห่งกายสุจริตจะพึงเกิดขึ้นนั้น มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาสที่จะมีได้ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย แต่ข้อที่วิบากอันน่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ แห่งกายสุจริตจะพึงเกิดขึ้นนั้น เป็นฐานะที่จะมีได้.

[๑๗๑] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ข้อที่วิบากอันไม่น่าปรารถนา

------------------------------------------------------

ทุกครั้งที่ได้ฟังพระธรรม ย่อมเกิดประโยชน์ ความรู้ความเข้าใจ ก็จะค่อยๆ เจริญขึ้น เพิ่มขึ้น บุคคลผู้มีโอกาสได้ฟัง ได้ศึกษาและมีความเข้าใจไปตามลำดับเท่านั้น ที่จะเป็นอย่างนี้ได้ กล่าวคือ ได้รับประโยชน์จากพระธรรม อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้น จึงสำคัญที่การมีโอกาสได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่เป็นพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงจริงๆ ที่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลต่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เกื้อกูลต่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรม ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย แต่ถ้าไปฟังอย่างอื่น ไปฟังคำสอนของคนอื่น ที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ เป็นความเห็นผิดทั้งหลายนั้น ไม่มีทางที่จะทำให้ปัญญาเจริญขึ้นได้เลย มีแต่จะเพิ่มความไม่รู้ ความติดข้องและความเห็นผิดให้มากขึ้น ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 30 พ.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอเชิญคลิกศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ฐานะ อฐานะ

ถอดคำบรรยายธรรม 09947 “ ฐานะ อฐานะ “ (05.38 น.)

ธรรม เป็นเรื่องที่ละเอียด ลึกซึ้ง ทั้งหมดทั้งปวง แสดงถึงความเป็นจริงของชีวิตแต่ละขณะ เพราะเหตุว่าชีวิตแต่ละขณะ เป็นธรรม ไม่พ้นไปจากธรรม ไม่พ้นไปจากนามธรรม รูปธรรม เพราะฉะนั้นแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ (ไม่อยู่ในฐานะที่จะเป็นไปได้) สำหรับผู้ที่ไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่ศึกษาพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง เลย แล้วจะเกิดปัญญา เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน แต่เป็นไปได้ที่ผู้ที่ได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมบ่อยๆ เนืองๆ ไม่ขาดการพิจารณาไตร่ตรองพระธรรม ที่ได้ยินได้ฟังมาแล้ว ความเข้าใจถูก เห็นถูก จะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ นี้เป็นฐานะที่จะเป็นไปได้ ซึ่งก็เป็นความเข้าใจพระธรรม ตามกำลังปัญญาของแต่ละบุคคล นั่นเอง จึงควรอย่างยิ่งที่จะเห็นประโยชน์สูงสุดของปัญญา ที่สามารถเริ่มอบรมเจริญได้ในชีวิตประจำวันโดยไม่ขาดการฟังพระธรรม ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
danai2523
วันที่ 31 พ.ค. 2558

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ทิศเบื้องขวา
วันที่ 31 พ.ค. 2558

ขออนุโมทนา ยินดีในส่วนกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 31 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
tanrat
วันที่ 1 มิ.ย. 2558

หากขาดซึ่งการฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระกรุณาแสดง จะไม่อยู่ในฐานะที่จะทำให้เข้าใจสัจจธรรม จะเป็นการคิดเองเสียส่วนมาก คนที่คิดก็มีมากมายหลายคน บ้างคิดเพราะหวังลาภสักการะ ทรัพย์ สรรเสริญ สุข มีใครบ้างที่จะสอนให้ละทุกสิ่ง เพราะเป็นอนัตตา หวังแม้พระนิพพาน อ้างตนเป็นพระอรหันต์ ขณะที่อ้างตนก็ไม่รู้ว่ามีความเป็นตัวตนมากมายแล้วนี่หรือถึงพระนิพพาน

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 4 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ