การบรรลุธรรมจากการนั่งสมาธิ

 
tmangkon
วันที่  27 พ.ค. 2558
หมายเลข  26580
อ่าน  2,179

ในสมัยพุทธกาล มีผู้ได้บรรลุธรรมจากการนั่งสมาธิมาก ขอเรียนถามว่าบุคคลเหล่านั้นมีคุณสมบัติต่างจากผู้ที่บรรลุธรรมจากการฟังธรรมอย่างไรคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 27 พ.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบรรลุธรรม เป็นเรื่องของปัญญา ไม่ใช่การไปนั่งสมาธิ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น เป็นไปเพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ซึ่งผู้ที่จะได้ฟังได้ศึกษาและได้รับประโยชน์จากพระธรรมนั้น ต้องเป็นผู้ได้เห็นประโยชน์ของพระธรรม สะสมศรัทธาที่จะฟังพระธรรมมาแล้วอย่างนับชาติไม่ถ้วน จึงทำให้ผู้นั้นสนใจที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาต่อไป เหมือนอย่างพระอริยบุคคลทั้งหลายในอดีต ก่อนที่จะได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมนั้น ท่านได้สะสมปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งขาดไม่ได้เลย ก็คือ ได้ฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เมื่อได้ศึกษาพระธรรมคำสอนในทางพระพุทธศาสนาแล้วจะเข้าใจว่า ทุกคำที่พระองค์ตรัส เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ ก็คือ เพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏตามความเป็นจริง เพราะสิ่งที่มีจริง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้แล้วโดยละเอียด โดยประการทั้งปวง

พระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงเป็นไปเพื่อละกิเลส เป็นไปเพื่อการตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง เมื่อมีปัญญาคมกล้า เจริญสมบูรณ์พร้อมก็สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ตามลำดับมรรค สูงสุดคือถึงความเป็นพระอรหันต์ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาด

ในสมัยพุทธกาล พระอริยบุคคลผู้ได้อบรมเจริญฌาน ความสงบของจิตก็มีมาก ท่านเหล่านั้นเข้าใจถูกในหนทาง มีการอบรมปัญญาเพื่อรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ ด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ผู้ที่ได้บรรลุธรรมโดยที่ไม่ได้อบรมเจริญฌาน มีมากกว่าผู้ได้บรรลุธรรมที่ได้ฌานด้วย แต่เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว ท่านเหล่านั้นล้วนต้องได้ฟังได้ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ด้วยกันทั้งนั้น

เพราะฉะนั้นแล้ว หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญาเท่านั้นที่จะเป็นไปเพื่อเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริง สามารถดับกิเลสรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคล ถ้าไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ ด้วยความติดข้องต้องการ นั่นไม่ใช่หนทางแห่งการรู้ความจริง แต่เป็นไปเพื่อพอกพูนกิเลสให้มากขึ้น และการไปทำอะไรที่ผิดปกติคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ไม่ใช่การกระทำของพระอริยบุคคลอย่างแน่นอน ครับ.

ขอเชิญคลิกอ่านตัวอย่างของผู้ได้บรรลุธรรมและข้อความอื่นๆ ได้ที่นี่ครับ

อักโกสกสูตร .. พระพุทธเจ้าไม่รับคำด่าของพราหมณ์

ปุราเภทสูตร ... วันเสาร์ที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗

ทำไมจึงเพิ่งเข้าใจ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 27 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tmangkon
วันที่ 27 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thilda
วันที่ 28 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 28 พ.ค. 2558

หากไม่โน้มจิต ตรึกไปใสภาพธรรมะที่กำลังปรากฏ ก็แสดงว่ายังไม่เข้าใจพระธรรมขั้นการฟัง

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Patchanon
วันที่ 28 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 18 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ