เมื่อไม่อนุโมทนา กับเพื่อนที่ทำบุญหวังผลบุญ

 
CANUCH
วันที่  13 เม.ย. 2558
หมายเลข  26448
อ่าน  769

มีเพื่อนมาบอกบุญ พร้อมบอกว่าสร้างสิ่งนี้แล้วจะเป็นบุญใหญ่ ชึ่งเค้าก็ทำบุญไปเยอะ สภาพธรรมที่จะอนุโมทนาไม่เกิดกับดิชั้นเลย และก็ไม่ได้ร่วมทำบุญเลย ดิชั้นพอจะชื่นชมโสมนัส กับเพื่อนโดยให้ตรงกับคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อย่างไรค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 13 เม.ย. 2558

ขอนอบนอมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ควรค่าแก่การชื่นชมยกย่องสรรเสริญ ต้องเป็นคุณความดีเท่านั้น ไม่ใช่ความชั่วที่เป็นอกุศลธรรมประการต่างๆ มีการกระทำอะไรด้วยความหวัง ด้วยความไม่รู้ เป็นต้น ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็ไม่ต้องอนุโมทนา เมื่อเข้าใจถูก ก็จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำอย่างนั้น ไม่ชื่นชม ไม่ส่งเสริมการกระทำที่ผิดอย่างนั้น และถ้าหากมีเวลาและโอกาสที่เหมาะ ก็สามารถที่จะเกื้อกูลผู้นั้นได้ว่า บุญ เป็นอย่างไร เป็นธรรมที่ดีงาม ชำระความสกปรกของจิตใจคือกิเลสอกุศลธรรมทั้งหลาย เป็นไปในทาน ศีล และภาวนา ไม่ใช่การทำด้วยความหวังความต้องการ สิ่งสำคัญต้องอาศัยการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

บุญ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 13 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
CANUCH
วันที่ 13 เม.ย. 2558

กราบขอบพระคุณท่านอ.คำปั่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tanrat
วันที่ 14 เม.ย. 2558

ควรอนุโมทนาในกุศล แล้วอย่างไรคือกุศล บุญคือสภาพของจิตที่ผ่องใส เช่นใส่บาตรในขณะที่ไม่มีใครให้ ฝนตกมาก พระท่านตากฝน ขณะนั้นจิตที่ดีงามเกิด ใส่บาตรด้วยข้าวที่ซื้อมาขณะใส่มิใช่เราที่ใส่ แต่จิตที่จะสละทำกิจของเขา ขณะที่กระทบห่อข้าว ร้อนปรากฎ แต่ไม่ประจักษ์ ร้อนเขาเกิดขึ้น แล้วก็ดับไป ขณะที่ยกมือไหว้เป็นกุศล เพราะมีการเคารพนอบน้อมแล้วเดินจากไป โดยไม่ต้องให้ท่านมาสวดให้พร สภาพธรรมะเกิดดับสลับเร็วมาก แต่ทรงจำไว้ แล้วก็มาเป็นเราที่ทรงจำอีก จะเห็นในพระปัญญาธิคุณว่าคิดได้อย่างไร นี่แหละบารมี ที่พระผู้มีพระภาคทรงสะสมมานานเป็นชีวิตปกติจริงๆ ค่อยขัดเกลาไป ฟังธรรมะไป

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 14 เม.ย. 2558

กุศลเกิดสลับกับอกุศลก็ได้ ขณะที่กุศลจิตเกิดขณะนั้นห่างไกลจากอกุศล เราสามารถอนุโมทนาในความดีที่คนอื่นทำ แต่ถ้าเป็นอกุศลเราก็ไม่อนุโมทนา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 14 เม.ย. 2558

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 15 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ผู้มีความประมาท
วันที่ 16 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
mahaphrayatrang@
วันที่ 16 เม.ย. 2558

ขออนุโมทนา กับทุกท่านทุกชีวิต ที่สนใจธรรมะ

พยายามที่จะทำความเข้าใจธรรมะ ตามคำแนะนำของท่านอาจารย์สุจิตตบัณฑิต ที่เคารพอย่างสูงของพวกเรา พวกเราได้คบปัณฑิตตาจารย์เช่นนี้ นับว่าเป็นมงคลอันสูงสุด ในยุคนี้แล้วครับ สาธุๆ ๆ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Jarunee.A
วันที่ 6 ธ.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ