หลังจากปฏิสนธิจิตเกิดแล้วจิตอะไรเกิดต่อครับ

 
เพียงดิน
วันที่  12 มี.ค. 2558
หมายเลข  26300
อ่าน  1,038

หลังจากปฏิสนธิจิตเกิดแล้วจิตอะไรเกิดต่อครับ ภวังค์จิตหรือวิถีจิตครับ แล้วหลังจากเราเกิดมาบนโลกนี้ใหม่ๆ สัญญาความจำทำไมไม่สามารถทำให้เราจำอะไรได้ครับ จนถึงขวบสองขวบถึงจะจำอะไรบนโลกนี้ได้


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

หลังจากปฏิสนธิจิตดับไป ภวังคจิตก็เกิดต่อครับ แล้ววิถีจิตก็เกิดเป็นลำดับต่อไปครับ ส่วนการจำได้ ไม่ได้ ของการเกิดเป็นมนุษย์ เมื่อแรกเกิด ก็มีเหตุ ครับ

การจำได้ และ การจำไม่ได้ เพราะอาศัยเหตุปัจจัยหลายประการ ครับ สำหรับผู้ที่เป็นเทวดา หรือ พวกที่โตทันที หลังจากตายแล้วที่เรียกว่า โอปปาติกะ จุติจิตเกิด ปฏิสนธิจิตเกิดต่อทันที และโต ไม่ต้องผ่านการอยู่ในครรภ์ ทำให้จำเรื่องราวที่ผ่านมาได้ เพราะ อินทรีย์ คือ รูปร่างกาย เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว ต้องเข้าใจครับว่า รูป ก็มีผลกับจิตเหมือนกัน ดังนั้น เพราะมีร่างกายที่เจริญเติบโตเต็มที่ทันที และไม่ผ่านการอยู่ในครรภ์ ก็ทำให้จำได้ ในเรื่องราวที่ผ่านมา ในอดีต ทีเป็นเพียงการสืบต่อเพียงจิตขณะเดียว

ส่วน สัตว์เดรัจฉาน และ มนุษย์ ที่จำชาติก่อนไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าเมื่อจุติจิตเกิดจากชาติที่แล้ว ปฏิสนธิจิตเกิดต่อทันที แต่ไม่ใช่สัตว์ที่เกิดแล้วโตเป็นตัว ที่สมบูรณ์ เหมือนเทวดา แต่ต้องเกิดในครรภ์ ที่เป็นเพียง จุดเล็กๆ อินทรีย์ คือ รูปร่างกายยังไม่บริบูรณ์เลย ต้องค่อยๆ เริ่มจาก จุดเล็กมากๆ ค่อยๆ เจริญเติบโตจากเล็กมากๆ ก็ค่อยๆ โตขึ้นแต่ละวัน แต่ละวัน ดังนั้น เพราะการอยู่ในครรภ์ ที่อินทรีย์ คือ รูปร่างกายยังไม่เจริญเต็มวัย ที่เพียงขณะจิตเดียว คือ จากจุติจิต ปฏิสนธิจิต ก็โตเต็มวัย มีอินทรีย์รูปร่างกายพร้อม คือ มนุษย์และสัตว์ไม่มีอย่างนั้น จึงจำชาติก่อนไม่ได้ เพราะกว่า รูปร่างกายจะโตเต็มที่ ก็ไม่ใช่เพียงขณะจิตเดียวเท่านั้น ครับ แต่ต้องอยู่ในครรภ์และค่อยๆ โต จากเล็กมากๆ จนโตขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เพียงดิน
วันที่ 12 มี.ค. 2558

ขออนุโมทนาครับ ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 12 มี.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระมีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเข้าใจเบื้องต้น คือ ทุกขณะ มีสัญญาความจำ เกิดร่วมด้วย กิจของสัญญาคือจำหมายในอารมณ์ แต่ที่บอกว่าจำไม่ได้ ก็เพราะตรึกไม่ได้นั่นเองด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ แต่ว่ากิจของกิจ ของสัญญาย่อมไม่เปลี่ยน

การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมเท่านั้น ที่จะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกในธรรมตามความเป็นจริง แม้สัญญาก็เป็นธรรมไม่ใช่เรา ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 14 มี.ค. 2558

หลังจากอ่าน ฟังธรรมะแล้วสำคัญทีสุดคือไม่มีเรา มีแต่จิต เจตสิก รูป ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 9 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jarunee.A
วันที่ 21 ม.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ