ความหมายของพระสงฆ์

 
natural
วันที่  25 ก.พ. 2558
หมายเลข  26235
อ่าน  4,523

การขอถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง พระสงฆ์ในที่นี้หมายความถึงพระอริยสงฆ์ ไม่ว่าจะอยู่เพศบรรพชิตหรือคฤหัสถ์ ไม่เกี่ยวข้องกับการถือศีล 227 ข้อและปฏิบัติตามพระธรรมวินัย อย่างนี้เข้าใจถูกหรือผิดอย่างไรคะ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 ก.พ. 2558

การขอถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง สงฆ์ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงพระภิกษุสมมติ แต่หมายถึง สงฆ์โดยปรมัตถ์ คือ คุณธรรมของ บุคคลผู้บรรลุธรรมที่เป็นพระอริยบุคคล ซึ่งผู้ถามมีความเข้าใจถูกต้องแล้ว ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.พ. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอกล่าวถึงความหมายของคำว่า สงฆ์ อย่างกว้างๆ

คำว่า สังฆะ หรือสงฆ์ นั้น แปลว่า หมู่หรือคณะ ไม่ว่าจะเป็นหมู่หรือคณะอะไรก็ได้ ไม่ได้ใช้สำหรับพระภิกษุเสมอไป ขึ้นอยู่กับคำที่อยู่ข้างหน้าของคำว่า สงฆ์ (สงฺฆ) นั้น จะเป็นคำอะไร เช่น หมู่นก หมู่แมลง ก็ใช้ได้เหมือนกัน ดังนั้น คำว่า ภิกษุสงฆ์ จึงหมายถึงหมู่แห่งภิกษุ ดังมีข้อความ ที่ว่า ภิกฺขุสงฺฆปริวาโร สตฺถา (พระศาสดามีหมู่แห่งภิกษุเป็นบริวาร) อีกประการหนึ่ง ถ้ากล่าวถึงในเรื่องของสังฆกรรม คำว่า ภิกษุสงฆ์ หรือ ภิกฺขุสงฺโฆ นั้น จะหมายถึงพระภิกษุตั้งแต่ ๔ รูปขึ้นไป ซึ่งสังฆกรรมแต่ละอย่างนั้นก็แตกต่างกันออกไป

อนึ่งสงฆ์จำแนกเป็น ๒ จำพวกคือ

๑. สมมติสงฆ์ (ผู้ที่ได้รับการยอมรับให้อุปสมบทในพระพุทธศาสนา เป็นที่รู้กันว่าเป็นพระภิกษุ)

๒. อริยสงฆ์ (พระอริยสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้ได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสตามลำดับขั้น ตั้งแต่พระโสดาบัน ถึง พระอรหันต์) เพราะฉะนั้น ในความมุ่งหมายของพระรัตนตรัย คือ พระพุทธเจ้า พระธรรม และ พระสงฆ์ นั้น พระสงฆ์ในที่นี้ได้แก่ พระอริยสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ซึ่งได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง แล้วได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสตามลำดับขั้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 25 ก.พ. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 26 ก.พ. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 6 มี.ค. 2558

การที่จะมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง คนนั้นก็ต้องรู้คุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ด้วยการฟังธรรม ศึกษาธรรมะ ปัญญาเกิดเมื่อไรก็มีที่พึ่งขณะนั้น ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jarunee.A
วันที่ 14 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nui_sudto55
วันที่ 17 ก.พ. 2567

อนุโมทนานะครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ